Nhà cho thuê lên ngôi

(HanoiTV) - Trong bối cảnh giá nhà tăng cao, vượt khả năng chi trả, nhiều gia đình có xu hướng đi thuê thay vì mua nhà, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội.

Dù đã lập gia đình với một đứa con nhỏ, Hải An vẫn chưa có ý định mua nhà. Anh chọn thuê một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ giá 10 triệu đồng/tháng ở TP Thủ Đức, số thu nhập còn lại của cặp vợ chồng để chi tiêu cho gia đình và tập trung nuôi con nhỏ.

"Với giá nhà tăng cao như hiện nay, nếu muốn sở hữu một căn nhà, dù chỉ là chung cư, chúng tôi cũng phải dạt ra ngoài vùng ven, hoặc lựa chọn một căn không ưng ý gần nơi làm việc. Chưa kể khi đó, tiền học, tiền ăn cho con cũng phải chắt bóp nhiều", Hải An tâm sự.

Đó là lý do số tiền 1,5 tỷ đồng tiết kiệm được hai vợ chồng đầu tư vào đất nền, vàng và gửi ngân hàng.

Hình minh họa.

Với nhiều người trẻ, mua nhà không còn đồng nghĩa với “ổn định" hay “thành công" như trước. Thay vào đó, họ nhận thấy khoản nợ từ việc mua nhà là một gánh nặng không đáng có. Hơn nữa, các động thái kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản thời gian gần đây cũng khiến họ khó tiếp cận vốn vay hơn.

“Trong 5 năm qua, giá nhà ở tăng nhanh gấp 5-6 lần mức tăng lương. Do đó, việc sở hữu nhà ngày càng rời xa tầm tay người có nhu cầu, làm tăng lượng người thuê nhà”, ông Lê Quốc Kiên - một chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản nhìn nhận.

Thực tế, báo cáo mới nhất của Chợ Tốt Nhà cho thấy lượt liên lạc thực tế trung bình trên mỗi tin rao thuê đã tăng gấp đôi sau giai đoạn Tết Nguyên đán và duy trì đến hiện tại. 

Riêng với phân khúc căn hộ dịch vụ, Savills cũng cho biết công suất cho thuê đã đạt 74% - mức cao nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện.

Bên cạnh xu hướng thuê nhà thay vì mua nhà của một bộ phận người trẻ, sự phục hồi mạnh mẽ của phân khúc cho thuê ở các thành phố lớn những tháng gần đây còn được thúc đẩy bởi sự trở lại của nhiều nhóm khách khác nhau, theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP.HCM.

Bà cho biết từ khi Việt Nam mở cửa biên giới trở lại hồi tháng 3, các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Đài Loan làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất đã quay trở lại, cùng với đó là sinh viên quốc tế, cũng như sinh viên và người lao động từ các tỉnh thành khác.

Trong bối cảnh các phân khúc bất động sản khác như đất nền, chung cư khó có chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan - cho rằng cho thuê nhà mặt phố và chung cư đang và sẽ tiếp tục có mức độ quan tâm cũng như thanh khoản tốt.

Một bộ phận người dân đang có xu hướng đi thuê thay vì mua nhà. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đây là một xu hướng tốt.

“Trên thực tế, ở các quốc gia phát triển, các chủ đầu tư xây nhiều tòa chung cư với mục đích cho thuê vì phần đông người dân ở các nước này cũng không đủ tiềm lực tài chính để mua căn hộ riêng. Sau một thời gian thuê, các căn hộ sẽ được hoàn trả cho chủ đầu tư để sửa chữa, nâng cấp. Điều này cho phép những khách hàng thu nhập thấp vẫn được trải nghiệm các căn hộ đảm bảo, thậm chí hiện đại. Bên cạnh đó cũng góp phần cải thiện hình ảnh đô thị, trở nên đồng bộ và hiện đại hơn theo thời gian”, vị chuyên gia nói

Hiện tại ở Việt Nam, phần lớn hình thức cho thuê chung cư đều là tự phát, nhỏ lẻ chứ chưa tập trung bài bản. Theo ông Thịnh, với nhu cầu thuê tăng cao thì các chủ đầu tư sẽ sớm nắm bắt được xu thế mới để triển khai các dự án chung cư chuyên cho thuê, tiếp nối xu hướng chung của thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các con số thống kê cho thấy dù lượng giao dịch không nhiều, nhưng giá chung cư ở Hà Nội những tháng đầu năm liên tục tăng phi mã bởi chiêu trò của các nhà đầu cơ, môi giới bất động sản. Nếu không có giải pháp xử lý triệt để, kiên quyết thì người dân phải chịu nhiều rủi ro, người có nhu cầu thực khó có thể mua được nhà.

Tại TP. Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ chung cư đang có xu hướng giảm. Ngay từ trước Tết, các chủ đầu tư đã rất thận trọng về thời điểm ra hàng và mức giá do thị trường ngưng trệ. Số liệu từ các đơn vị tư vấn cho thấy, bình quân giá căn hộ ở mức 60 - 61 triệu đồng/ m2. Giá đã giảm 3%.

Thời gian qua nhiều chủ đầu tư đã nâng cao nhận thức xây dựng và quản lý tòa nhà một cách bền vững. Đối với phân khúc văn phòng cho thuê, các dự án đạt chứng chỉ xanh đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Các chuyên gia nhận định từ nay đến năm 2025, xu hướng phát triển của thị trường văn phòng xanh sẽ là chủ đạo.

Chung cư tại Hà Nội giá ảo đã kéo theo sự tăng giá ở hầu hết các loại hình khác như đất nền, nhà ngõ, biệt thự, liền kề… Tùy khu vực và phân khúc mà biên độ đã tăng lên ít nhiều khiến người ta lo ngại cho một đợt “bong bóng” BĐS, nếu người dân không cân nhắc sẽ dễ dàng bị cuốn vào.

Giá chung cư ở Hà Nội hiện đang bị đẩy cao một cách bất thường. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt cũng leo thang khiến nhiều người lao động thu nhập trung bình băn khoăn không biết có nên quay về quê sinh sống hay tiếp tục bám trụ thành phố.

Do giá nhà tăng ảo nên dẫn đến giá chung cư cho thuê cũng đang có mức tăng đáng kể. Tại TP.HCM nhiều nơi đã có mức tăng giá từ 1-3 triệu đồng/tháng.