Nhà chờ xe buýt xuống cấp gây mất mỹ quan Thủ đô
Điều đáng nói là hầu hết các nhà chờ xe buýt bị xuống cấp lại tập trung ở các tuyến phố rộng đẹp và sầm uất của thành phố, như phố Thái Hà, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Phạm Hùng, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt... Dễ thấy nhất là các nhà chờ này mái bị thủng, các khung thép đều han gỉ, khiến cho người ngồi chờ vào trời mưa thì bị ướt, mà trời nắng thì không có tác dụng gì.
Theo như chia sẻ của một số người dân quanh khu vực Nam Từ Liêm, tình trạng nhiều nhà xe xuống cấp gây ra dột khi trời mưa, đã ảnh hưởng không nhỏ tới những người dân chờ ở đây. Ngoài ra, hình ảnh này còn gây mất mỹ quan đô thị.
Không chỉ xuống cấp ở mái và phần khung thép mà đáng tiếc là tại khá nhiều khu vực nhà chờ, phần kính ốp quảng cáo và hộp bản đồ cũng bị mất hết lớp kính, chỉ còn lại tấm bạt nhựa. Thậm chí là bản đồ cái rách, cái mờ bụi bẩn trông rất mất mỹ quan. Đối với người Việt Nam, những hình ảnh quen thuộc này khiến họ trở nên "chán nản", nhưng đối với người nước ngoài, việc họ đi xe buýt mà cần xem bản đồ thì sẽ khó khăn.
Hà Nội hiện có trên 3800 điểm dừng và nhà chờ xe buýt, trong đó có 360 nhà chờ có mái che, chủ yếu ở khu vực nội thành. Trong kế hoạch của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đến năm 2025 dự kiến sẽ nâng tổng số nhà chờ điểm dừng xe buýt lên hơn 6.000, để giúp người dân tiếp cận với xe buýt ở cự li gần hơn. Tuy nhiên, đến nay, số lượng điểm dừng nhà chờ vẫn chưa được tăng lên, mà chất lượng lại đang giảm đi rõ rệt. Mong muốn của hầu hết hành khách đi xe buýt là có nhà chờ có mái che sạch sẽ, đỡ được nắng mưa, có ghế ngồi tiện ích.
Trước mắt, cần chỉnh trang lại các nhà chờ, ghế ngồi sạch đẹp để đem đến việc tiện ích cho hành khách, sự văn minh cho phố phường và cũng thể hiện sự phục vụ chu đáo của hệ thống giao thông công cộng của thành phố. Các cơ quan quản lý cần có kế hoạch đầu tư nâng cấp và tu bổ kịp thời để cải thiện mỹ quan đô thị.
Với mục tiêu khắc phục hạn chế của mô hình truyền thống, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc sắp xếp, tái cấu trúc bộ phận một cửa.
UBND thành phố thống nhất chủ trương triển khai ngay trong giai đoạn 2025 – 2030 bằng nguồn vốn đầu tư công các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi.
Một trong những góc quan sát thú vị về quá trình đô thị hóa của Hà Nội chính là ngắm nhìn đường chân trời của đô thị từ nhiều hướng, ở đó chúng ta sẽ thấy sự thay đổi của Hà Nội, những biến đổi về quy hoạch kiến trúc cao tầng của Thủ đô.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025.
Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc thân nhân người có công với cách mạng đã được lực lượng cựu chiến binh Thủ đô nhân rộng.
Tại Liên hoan “Người con hiếu thảo” lần thứ II năm 2024, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tuyên dương 68 gương thanh thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu về lòng hiếu thảo, lối sống tốt đẹp, trách nhiệm, có sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội.
0