Nhà đầu tư BĐS lo lắng khi lãi suất ngân hàng tăng

Hàng loạt ngân hàng ra thông báo tăng lãi suất huy động, đã khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản đang sử dụng đòn bẩy tài chính tỏ ra lo lắng.

Eximbank đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn từ 6-9 tháng lên mức 4,5%/năm. Lãi suất các kỳ hạn khác dao động từ 3,5%/năm-5,2%/năm.

Ngân hàng ACB áp dụng biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức tăng trung bình từ 0,2-0,4%/năm. Trước đó, LPBank, TPBank, Techcombank,… cũng đã tăng lãi suất huy động từ 0,1-0,3% cho các kỳ hạn từ 1-36 tháng.

Khi lãi suất huy động liên tục tăng cao sẽ kéo theo lãi suất cho vay tăng, khiến nhà đầu tư bất động sản e ngại xuống tiền và thị trường có nguy cơ rơi vào trầm lắng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hiện nay bất động sản đang ở cuối chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng sẽ không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng nghìn căn biệt thự, nhà liền kề tại các khu đô thị ở Hoài Đức, Thanh Trì, Hà Đông, Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang bị bỏ hoang mặc dù đã xây dựng xong hàng chục năm nay.

Theo số liệu từ các đơn vị nghiên cứu về ngành bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong vòng 12 tháng tới, ước tính có khoảng 18% trong số 245 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn có nguy cơ chậm trả nợ gốc.

Chủ trương xây nhà ở xã hội là chính sách an sinh quan trọng của Đảng và nhà nước nhằm tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định. Bên cạnh đó, việc tăng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ góp phần giải quyết tình trạng bất động sản tăng nóng, từ đó bình ổn thị trường BĐS.

Từ khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội đi vào vận hành, giá bán và giá cho thuê bất động sản xung quanh các nhà ga metro hưởng mức giá tốt hơn so với các vị trí khác.

Nhằm thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.