Nhà hát nuôi dưỡng tinh thần dân tộc cho thế hệ trẻ

Những vở kịch hay là kênh hữu hiệu kết nối trẻ với thế giới, với cội nguồn văn hóa dân tộc, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn, nhân sinh quan cho thế hệ tương lai.

NSƯT Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, cho biết trong nhiều thập niên qua, rất nhiều khán giả đã đồng hành cùng Nhà hát, cá biệt có những khán giả đến Nhà hát từ khi còn là một em bé cho đến giờ đã là phụ huynh cùng con đến xem kịch.

Theo NSƯT Sĩ Tiến, sân khấu là nơi tích hợp cả ngôn ngữ nói, ngôn ngữ thoại, ngôn ngữ văn học, cách hành xử và các hành động trên sân khấu sẽ giúp cho trẻ sớm hình thành định hướng các hoạt động của mình sau này.

NSND Doãn Bằng, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, cho rằng thói quen của thiếu nhi khi tiếp cận bất cứ vấn đề gì thường bằng thị giác trước. Bởi vậy, khi làm tác phẩm cho thiếu nhi, Nhà hát luôn đặt ra những đòi hỏi về thị giác và mỹ thuật quan trọng ngang tầm với ngôn ngữ.

Khi làm tác phẩm cho thiếu nhi, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam luôn đặt ra những đòi hỏi về thị giác và mỹ thuật quan trọng ngang tầm với ngôn ngữ.

Theo của NSND - đạo diễn Tạ Tuấn Minh, Nhà hát Kịch Việt Nam, đạo diễn sân khấu kịch thiếu nhi là rất khó. Tác giả, đạo diễn, ekip sáng tạo đều phải đặt mình vào tâm hồn của trẻ thơ và sống lại với tâm hồn trẻ thơ đó. Đôi khi người lớn có những suy nghĩ rất phức tạp khiến người lớn quên mất cũng đã có thời tuổi thơ với những ước mơ, hoài bão tươi đẹp, bởi vậy, việc đặt mình trở lại vào tâm hồn trẻ thơ là điều không hề dễ dàng.

Việc các diễn viên phải đặt mình vào tâm hồn trẻ thơ là điều không hề dễ dàng.

NSND Tạ Tuấn Minh cho rằng ở bất kỳ một đất nước nào, văn hóa dân gian, văn hóa truyền thống rất quan trọng. Bởi vậy, nếu như để mất đi các bản sắc văn hóa này, đó là điều nguy hiểm.

Trong thời đại hiện nay, nhiều bạn trẻ đang bị ảnh hưởng bởi văn hóa của nước ngoài mà bên cạnh những mặt tốt cũng có những mặt chưa phù hợp với tư duy Á Đông, đặc biệt là tư duy của trẻ em Việt Nam. Chính vì vậy, việc định hướng cho các em quay trở lại với nghệ thuật truyền thống, văn hóa dân gian là một điều rất quan trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không khó để những ai còn mang những hoài niệm hay yêu nước Nga tìm thấy những góc nhỏ giữa Hà Nội, với những hình ảnh về một nước Nga thân thiết và những con người Nga đôn hậu. Bước vào đó ai cũng dễ có cảm giác choáng ngợp trước một không gian đậm chất Nga không lẫn vào đâu được

Cuốn sách mang tên “Việt Nam-Liên Xô: Giai đoạn đấu tranh vì hòa bình của Việt Nam. Hội nghị Paris” vừa được ra mắt. Tác phẩm cho người đọc thêm một pho sử liệu quý giá về những trang sử đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc của Việt Nam và một lần nữa tô thắm thêm quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt - Nga.

Từ cửa cuốn nhà dân, bức tường hay tủ điện công cộng... bất cứ nơi nào, chỉ cần có một khoảng trống có thể vẽ, đều bị những nghệ sĩ đường phố "trổ tài" bôi bẩn.

Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Tượng đồng Nữ thần Durga - văn hóa Champa, từ Vương quốc Anh vừa về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, phục vụ việc nghiên cứu, xây dựng kế hoạch trưng bày, giới thiệu và phát huy giá trị cổ vật.

Theo sử sách để lại, lễ hội đình Chèm được tổ chức tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhằm để kỷ niệm ngày thắng trận khải hoàn, mở hội mừng công và làm lễ cầu siêu cho các tướng sĩ của Đức Thánh Lý Ông Trọng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc. Nhưng sâu xa hơn là nghi lễ cầu mưa thuận gió hòa, cho mùa màng bội thu của cư dân nông nghiệp đồng bằng sông Hồng.