Nhà lãnh đạo nào sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS?

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sắp diễn ra tại Thành phố Kazan của Nga, vào ngày 22 - 24 /10. Sự kiện quan trọng này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng.

Được thành lập vào năm 2006, BRICS đến nay đã tăng gấp đôi quy mô, hiện bao gồm Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024 sắp diễn ra tại Thành phố Kazan của Nga, vào ngày 22-24/10.

Nga đảm nhận chức chủ tịch thường niên của Hiệp hội từ ngày 1/1/2024. Các ưu tiên chính của Nga trong vai trò chủ tịch dựa trên ba trụ cột chính: hợp tác về chính trị và an ninh; hợp tác về tài chính kinh tế; hợp tác văn hóa và nhân dân. Khoảng 150 cuộc họp được tổ chức trong năm nay xung quanh các trụ cột này. Mục tiêu chính của khối là thay đổi hệ thống quản trị toàn cầu thông qua hợp tác, thúc đẩy cải cách các cơ chế như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ngoài ra, các giải pháp thay thế cho các tổ chức như IMF và IDB được đưa ra để thúc đẩy các nền kinh tế mới nổi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS vào tuần tới. Nga cho biết sự kiện này sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran và UAE, và Ả Rập Xê Út - quốc gia được mời tham dự - sẽ có đại diện là bộ trưởng ngoại giao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS vào tuần tới.

Cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, 24 nhà lãnh đạo đã xác nhận sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS gồm các nền kinh tế đang phát triển.

Ông Ushakov cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia thành viên sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Nga đã gửi lời mời tới 38 quốc gia, bao gồm các quốc gia thành viên và các quốc gia "muốn hợp tác" với BRICS.

Nhóm BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, với sự tham gia của Nam Phi vào năm 2010, nhưng gần đây đã trải qua một đợt mở rộng lớn và hiện bao gồm Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ả Rập Xê Út đã tuyên bố đang cân nhắc tham gia và Azerbaijan đã chính thức nộp đơn.

Đây sẽ là Hội nghị thượng đỉnh BRICS đầu tiên mà 5 thành viên mới gia nhập khối năm nay sẽ tham gia: Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê-út và Ethiopia. Chương trình nghị sự bao gồm các phiên họp toàn thể của các thành viên vào ngày 23/10, cũng như một bữa tối với các vị khách mời vào ngày 24/10.

Trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS, các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia thành viên hiện tại sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu như cuộc khủng hoảng Trung Đông và các hoạt động chính trị và tài chính trong khối. Các đại biểu cũng sẽ nghe báo cáo về công việc của Ngân hàng Phát triển Mới (NDB), Hội đồng Doanh nghiệp BRICS và Liên minh Doanh nghiệp Phụ nữ. Đổi lại, phân khúc được mời sẽ thảo luận về các vấn đề hợp tác quốc tế hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.

BRICS là quan hệ đối tác giữa các nền kinh tế mới nổi  lớn nhất thế giới: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út và Ethiopia. Hội nghị thượng đỉnh BRICS đầu tiên trước khi Nam Phi được thành lập diễn ra vào năm 2009 tại Yekaterinburg, Nga.

Brazil sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch BRICS vào ngày 1/1/2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sắp diễn ra tại Thành phố Kazan của Nga, vào ngày 22 - 24 /10. Sự kiện quan trọng này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/10 đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của khối đối với Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để nước này tiến hành các cải cách nhằm đạt được mục tiêu gia nhập EU.

Sau khi Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có hiệu lực vào năm 2002, người ta hy vọng rằng kỷ nguyên miễn tội đối với các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng sắp kết thúc.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu vừa đạt được đồng thuận về việc cần có một luật mới về di cư nhằm đẩy nhanh quá trình trục xuất những người nhập cư không có giấy tở hợp pháp.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều đang tiếp tục chạy đua quyết liệt để giành lấy sự ủng hộ từ những cử tri chưa quyết định. Nhập cư là một trong những vấn đề được cử tri Mỹ hết sức quan tâm trong cuộc bầu cử và thể hiện rõ sự khác biệt trong quan điểm của hai ứng cử viên.

Sau khi Israel xác nhận lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar đã thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Biden cho rằng đây là tín hiệu tích cực, có thể mở ra chương mới cho người Israel và Palestine.