Nhà mặt phố

Người Hà Nội sinh sống tại phố cổ đã quá quen với hình ảnh thân thuộc “ngõ nhỏ, nhà nhỏ”. Hầu hết, các con ngõ trên phố cổ nhìn vào đều xập xệ, xuống cấp, những bức tường ẩm mốc, bong tróc, lối đi tối tăm, quanh năm không thấy ánh mặt trời. Nhưng có một điều ai cũng trông thấy và có lẽ cũng là lý do khiến mọi người có thể bỏ qua cảnh tối tăm, ẩm mốc kia... đó chính là mặt tiền của mỗi căn nhà trên phố hàng... dù chỉ có vài m2 để có thể kinh doanh, là nguồn cơm áo gạo tiền của nhiều gia đình.

Những căn nhà san sát với những cửa hàng chen nhau trên phố là một đặc trưng của hầu hết các  phố ở Hà Nội, đặc biệt là khu phố cổ. Vị trí thuận tiện lại mang tên phố hàng, Hàng Mã là một trong những con phố sầm uất và nhộn nhịp quanh năm. 

Trên khu phố cổ, các căn nhà phần đa đã cũ kỹ. Nhưng hầu như không ai nhìn thấy điều này ở mặt tiền tầng 1.

Phần lớn, những căn nhà trên phố có mặt tiền nhỏ và diện tích không lớn. Nhà bà Bình đã có mấy đời kinh doanh trên phố này rồi. Cuộc sống của mấy thế hệ đều nhờ vào mặt tiền của cửa hàng hơn 2m.

"Tối đến chất đống vào, mai mở ra lại rộng… khéo ăn thì no khéo co thì ấm", bà Dương Thúy Bình nói.

Bán hàng trên phố, có khoảng không mặt tiền, không phải bỏ chi phí thuê cửa hàng, đó là một lợi thế ai cũng mơ ước trong lĩnh vực kinh doanh. Diện tích kinh doanh của bà Tam chỉ tính khoảng 1m2, đủ để bà đặt chiếc ghế và sạp hàng. 

Phố Hàng Mã vẫn sầm uất. Theo như lời bà Bình, xưa nay vẫn thế. Chỉ khác ở chỗ, tình hình buôn bán bây giờ khó khăn hơn, bởi nhiều lý do.

Những căn nhà trên phố hàng trăm năm vẫn hàng ngày được sử dụng mặt tiền để kinh doanh, sinh sống. Dù bán đắt hàng hay ế hàng, dù cạnh tranh hay va chạm,… thì những người trên phố vẫn ngày ngày duy trì.  Hết đời cha lại đến đời con, cứ thế, những căn nhà có mặt tiền trên phố luôn là kế sinh nhai của bao người./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.