Nhà máy dệt khăn Keffiyeh truyền thống ở Palestine

Thời trang là luôn luôn cập nhật và đổi mới sáng tạo, nhưng vẫn không thể bỏ qua những giá trị truyền thống. Ở khu Bờ Tây của Palestine, có một nhà máy dệt truyền thống duy nhất đang hoạt động. Suốt hơn 60 năm qua, nhà máy này vẫn miệt mài hoạt động, tạo nên những sản phẩm mang giá trị văn hóa truyền thống lâu đời cho người dân địa phương.

Trên một sườn đồi ở trung tâm thành phố Hebron, 16 máy dệt đang hoạt động hết công suất để dệt nên những chiếc khăn Keffiyeh, loại khăn trùm đầu Ả rập truyền thống cho nam giới Palestine. Ông Izzat Hirbawi và các anh trai của mình được thừa kế nhà máy dệt Hirbawi từ cha của họ. Giờ, các con ông cũng nối gót cha mình. 

Thành lập nhà máy vào năm 1961, cha của ông Hirbawi là một thương gia ở Syria, nơi ông từng nhập khẩu khăn Keffiyeh. Nhưng sau đó, ông quyết định chuyển đến Hebron để xây dựng xưởng sản xuất. Khởi đầu chỉ có 2 máy, đến năm 1964, nhà máy được nâng cấp lên 16 máy và hoạt động cho đến ngày nay.

Mất khoảng nửa giờ để dệt nên mỗi chiếc khăn Keffiyeh. Nhà máy có 300 mẫu Keffiyeh, được dệt từ chỉ nhập khẩu từ Ấn Độ với 70 màu sắc khác nhau. Nơi đây sản xuất khoảng 250 đến 500 chiếc khăn mỗi ngày, trong đó 80% sản lượng dành cho xuất khẩu.

Trong quá trình sản xuất, ông Hirbawi giữ nguyên hình dạng của khăn Keffiyeh truyền thống, song cũng tạo ra những họa tiết và màu sắc khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Khăn Keffiyeh hình vuông có màu đen và trắng là biểu tượng của Palestine. Ngày nay, nhiều người già vẫn đội Keffiyeh trên đầu vào các dịp lễ quốc gia. Tuy nhiên, khăn Keffiyeh nhiều màu sắc cũng đã trở thành một phần của xu hướng thời trang mới.  

Ông Izzat Hirbawi, chủ nhà máy dệt Hirbawi cho biết: “Keffiyeh đã và sẽ luôn là một biểu tượng, một di sản của Palestine. Chúng tôi cùng con cháu chúng tôi sẽ tiếp tục gìn giữ nó.”

Theo quan niệm của người Palestine, khăn Keffiyeh thể hiện sự chân thành và tình yêu đối với anh em, gia đình và tổ tiên. Với những giá trị truyền thống lâu đời, khăn Keffiyeh được coi là một trong những di sản của văn hóa Palestine. Thời nay, hoa văn và phong cách của chiếc khăn cũng được ứng dụng trong thiết kế quần áo hàng ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước đây, thời trang thổ cẩm còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng giờ đây, thổ cẩm của Việt Nam đã trở nên phổ biến và xuất hiện trên các sàn diễn thời trang danh tiếng trong nước và quốc tế. Nhà Thiết kế La Phạm với Bộ sưu tập Thu Đông 2024 'Mountain Dream' đã chính thức ra mắt tại London (Anh). La Phạm cũng chính là nhà thiết kế duy nhất thực hiện bộ sưu tập theo xu hướng bền vững tại Tuần lễ thời trang House of iKons London 2024 nằm trong khuôn khổ London Fashion Week 2024.

Sáng ngày 11/3 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải danh giá nhất của làng điện ảnh thế giới, Oscar 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Dolby Theatre Hollywood, Los Angeles, Mỹ. Bên cạnh những chủ nhân đang được mong chờ cho các giải Oscar, thảm đỏ lễ trao giải năm nay được cho là một năm bùng nổ về mặt thời trang của các sao.

Trở lại Paris Fashion Week như thường lệ, nhưng bộ sưu tập Thu Đông mới nhất của Louis Vuitton mang đến một bầu không khí hoàn toàn khác biệt - vui vẻ và hoành tráng hơn bình thường. Bởi đó không hẳn là buổi giới thiệu bộ sưu tập mới thông thường, mà còn là một lễ kỷ niệm đánh dấu 10 năm Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquiere đã dẫn dắt vương triều sáng tạo Louis Vuitton Womenswear.

Từ Milan tới Paris, ở thành phố nào, Quỳnh Anh Shyn cũng nhận được đãi ngộ khủng từ các thương hiệu thời trang cao cấp, được xuất hiện trên hàng ghế đầu danh giá của các show diễn và liên tục lọt Top “Best Street Style” trên các tạp chí hàng đầu.

Mới đây, NTK Phan Huy tiếp tục gây ấn tượng khi mang hình ảnh nước nhà tới gần hơn với bạn bè quốc tế trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris - Paris Fashion Week 2024. BST Lost In The Cavern với những sắc màu, hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam đã nhận được nhiều đánh giá cao từ giới truyền thông và khán giả thế giới.

Tại Oscar lần thứ 96, các đề cử cho giải thưởng này gọi tên nhà thiết kế phục trang cho các bộ phim lớn như: Oppenheimer, Killers of the Flower Moon hay Poor Things…