Nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp

Nhà ở xã hội, nhà tái định cư lâu nay luôn bị nhiều người nghi ngại về chất lượng xây dựng. Bên cạnh đó việc thiếu kinh phí, không tìm được tiếng nói chung trong khâu bảo trì, vận hành. Mạnh ai nấy làm, mở hàng quán, kinh doanh ngay trong tòa nhà cũng là nguyên nhân phần nào khiến cho sự xuống cấp nhanh của tòa nhà. Tuy nhiên thực tế không phải tất cả đều như vậy.

Dự án NOXH nằm trên địa bàn quận Hà Đông

Đây là một dự án NOXH nằm trên địa bàn quận Hà Đông. Dự án có tổng cộng 8 block cao 19 tầng với hơn 1.900 căn hộ. Là một trong những gia đình nhận nhà đầu tiên ngay khi được bàn giao vào năm 2019, cho tới tận bây giờ chị Nguyễn Thị Loan, quận Hà Đông, TP. Hà Nội vẫn luôn thấy may mắn khi có được căn hộ này. Chị Loan chia sẻ thời gian đầu, khi đăng ký mua NOXH, nhiều đồng nghiệp và người thân đã ngăn cản. Lý do lớn nhất là nghi ngại về chất lượng khi mà giá bán căn hộ ở thời điểm đó chỉ bằng 1/3 nhà ở thương mại cùng khu vực. Nhưng 5 năm qua sử dụng dù chẳng có sự đầu tư, cải tạo mới nhưng theo chị Loan nếu có “vạch lá tìm sâu” thì cũng vẫn chưa nhìn thấy sự nứt vỡ hay thấm dột.

Chị Nguyễn Thị Loan, quận Hà Đông, TP. Hà Nội

Chị Loan cho biết: “Đối với tôi thì tôi thấy nhà ở xã hội chất lượng thấp bây giờ đã không còn đúng ở thời điểm này bởi vì tôi thấy là các chủ đầu tư đã bắt đầu chú trọng đến thiết kế, thi công ổn định và hợp lý về giá tiền đối với người có thu nhập tầm trung và tầm thấp”.

Cũng đã có 5 năm sinh sống ở đây, chị Trần Thị Lệ Hoàn, quận Hà Đông, TP. Hà Nội ban đầu khi tìm mua NOXH đơn thuần cũng chỉ vì có chi phí phù hợp và gần với nơi làm. Nhưng càng ở, ngó nghiêng sang nhiều nơi, chị tự hào vì khu nhà cũng đủ đầy các tiện ích khác.

Chị Hoàn chia sẻ: “Chung cư mà có khuôn viên, khu vui chơi cho trẻ em... ở đây đã có đầy đủ, rồi đài phun nước, bước vào đã thấy không gian rộng thoáng và đẹp thoải mái, rồi trường học, những khu vui chơi thể thao, tôi thấy đều đầy đủ và khi mình trải nghiệm nó thấy không hề thua kém gì những khu vực khác”.

Nhà ở giá thấp nhưng chất lượng sống không thấp

NOXH hay nhà ở tái định cư lâu nay vẫn luôn bị nghi ngại về chất lượng xây dựng. Khái niệm “nhà giá rẻ” cũng từ đây mà ra và trên thực tế, ở nhiều khu nhà, sau thời gian sử dụng cũng đã xuất hiện các tình trạng thấm dột, thậm chí có hư hỏng nặng, đe dọa đến sự an nguy của cư dân. Bên cạnh đó, việc thiếu đơn vị quản lý sâu sát, không tìm được tiếng nói chung của người dân: "mạnh ai nấy làm" đã khiến cho chất lượng chung của tòa nhà nhanh trỏ nên xuống cấp. Nhưng rõ ràng tất cả không như vậy nếu có một đội vận hành tốt; nội quy rõ ràng và nhất là cư dân hợp tác khi biết yêu cùng tự hào với chính nơi mình ở. Lúc này nhà ở giá thấp nhưng chất lượng sống sẽ không thấp.

Nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp

Khi giá nhà đang quá xa so với thu nhập bình quân của người lao động thì rõ ràng với người thu nhập thấp NOXH là cứu cánh và cùng với nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp, mong muốn giá nhà phù hợp cũng được nhiều người lao động đặt ra hy vọng.

Cùng với đề án xây dựng một triệu căn NOXH, thời gian gần đây nhiều dự án đã được khởi công như Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị với dự án nhà ở xã hội CT-05 và CT-06  (thuộc huyện Mê Linh, TP. Hà Nội); Công ty Cổ phần Vinhomes với hai dự án NOXH được khởi công gần như liên tiếp tại quận Hải Phòng và Khánh Hòa… đã cho thấy sự vào cuộc của các doanh nghiệp lớn khi tham gia xây dựng vào loại hình nhà này. Đáng mừng là đi cùng với cam kết về tiến độ thì “nhà ở thấp nhưng chất lượng không thấp” cũng đã được các chủ đầu tư cam kết đưa ra và như thế, trong thời gian tới sự gia tăng về số lượng của NOXH đang được nhiều kỳ vọng sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng và nhu cầu của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.