Nhà ở có lối thoát hiểm phải là yêu cầu bắt buộc

Nhà ở riêng lẻ cần có lối thoát hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, phòng khi có hoả hoạn xảy ra. Đây là tiêu chuẩn cần đưa vào quy chuẩn để bắt buộc áp dụng rộng rãi.

Không có lối thoát hiểm thứ hai đã để lại những hậu quả đau lòng khi chẳng may xảy ra hỏa hoạn là vấn đề đã được nhắc đến, không chỉ ở các chung cư cũ, nhà tập thể có nhiều người sinh sống mà ở cả nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình.

Để phòng trộm cắp, người ta đang sử dụng mọi biện pháp để đảm bảo an toàn. Hiện nay, không có tiêu chuẩn, quy chuẩn nào về việc xây dựng "chuồng cọp". Những công trình này thường hình thành sau khi công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương hầu hết đều bỏ qua vi phạm này. Dù năm 2022, Nghị quyết 05 của HĐND thành phố đã quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với việc xử lý công trình để đảm bảo công tác PCCC, trong đó, quy định phải mở các lối ra thoát hiểm.

Khảo sát của Bộ Xây dựng cho thấy hầu hết công trình nhà ở riêng lẻ hiện nay, khu vực ban công hay lối lên mái đều bị bịt kín bằng kết cấu kiên cố, không có lối thoát nạn hoặc rất khó thoát nạn.

Theo Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì bộ tiêu chuẩn quốc gia nhà ở riêng lẻ chỉ khuyến khích áp dụng, nếu nâng lên quy chuẩn mới bắt buộc tuân thủ. Do đó, muốn bảo đảm an toàn phòng cháy cho nhà ở riêng lẻ, lối thoát hiểm thứ hai cần coi là điều kiện bắt buộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, kiểm tra một kho hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, lực lượng liên ngành vừa phát hiện và tạm giữ một lượng lớn đôi giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Ngày 19/12, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, dự báo tình hình mua bán các tiền chất dùng để sản xuất pháo nổ sẽ có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy cho cộng đồng.

Từ lâu, nhân dân phường Định Công, quận Hoàng Mai vẫn duy trì hoạt động “Ngày cuối tuần xanh”, nhằm làm cho đường phố xanh - sạch - đẹp, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Trường hợp có yêu cầu đặc thù, Hà Nội và TP.HCM có thể xem xét, quyết định duy trì Sở Giao thông vận tải. Nếu Hà Nội và TP. HCM duy trì Sở Giao thông Vận tải thì có thể sáp nhập Sở Quy hoạch và Kiến trúc vào Sở Xây dựng.

Sáng ngày 19/12, liên ngành Công an - Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội - chính quyền địa phương đã thực hiện kế hoạch kiểm tra các dự án bãi xe theo quy hoạch, bãi xe trên đất dự án tại khu Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Tổ công tác liên ngành phát hiện nhiều vi phạm và đã đóng cửa một số bãi xe không phép.

Tối qua, 18/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự Ngày hội Quốc phòng toàn dân năm 2024 tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.