Nhà ở xã hội không đồng nghĩa với chất lượng thấp

Để phát triển nhà ở xã hội, bên cạnh việc quan tâm đến cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, thì còn cần phải thay đổi quan niệm về xây dựng, thiết kế loại hình nhà ở này. Tránh những định kiến như nhà ở xã hội là có chất lượng thấp. Từ đó dành nguồn lực đầu tư xứng đáng để nâng chất lượng nhà ở xã hội tiệm cận với nhà ở thương mại.

Không thể phủ nhận, trong giai đoạn đầu phát triển, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên nhiều khu nhà ở xã hội (NƠXH) sau một số năm sử dụng đã xuống cấp. Đặc biệt quá trình triển khai các dự án gần như không có sự đầu tư, tìm tòi thoả đáng về hình thái kiến trúc, bảo đảm tiện nghi tối thiểu cho không gian ở. Do vậy nhiều người vẫn tự “đóng đinh” rằng nhà ở xã hội là nhà giá rẻ, chất lượng thấp. Giá căn hộ rẻ là do chất lượng xây dựng thấp, áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế xây dựng ở mức thấp, cắt giảm các trang thiết bị, tiện nghi sử dụng để giảm giá thành.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau khi đã có những bài học kinh nghiệm, nhiều doanh nghiệp đã biết chú trọng hơn đến thiết kế, chất lượng của các khu nhà ở xã hội. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn áp dụng những tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng vào các công trình này. Giá NƠXH thấp không đồng nghĩa với nhà ở chất lượng thấp, việc thiết kế và xây dựng căn hộ NƠXH và căn hộ nhà ở thương mại đều phục vụ cho nhu cầu ở của con người và đều tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế về nhà ở. Hiện tại, khi thiết kế và xây dựng căn hộ NƠXH vẫn đang phải tuân thủ theo các quy định pháp luật xây dựng để đảm bảo chất lựợng và an toàn sử dụng như đối với căn hộ thương mại: QC-01 về quy hoạch, QC-04 về chung cư, QC-05 về an toàn sử dụng, QC-06 về PCCC…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.