Nhà ở xã hội không đồng nghĩa với chất lượng thấp

Để phát triển nhà ở xã hội, bên cạnh việc quan tâm đến cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, thì còn cần phải thay đổi quan niệm về xây dựng, thiết kế loại hình nhà ở này. Tránh những định kiến như nhà ở xã hội là có chất lượng thấp. Từ đó dành nguồn lực đầu tư xứng đáng để nâng chất lượng nhà ở xã hội tiệm cận với nhà ở thương mại.

Không thể phủ nhận, trong giai đoạn đầu phát triển, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên nhiều khu nhà ở xã hội (NƠXH) sau một số năm sử dụng đã xuống cấp. Đặc biệt quá trình triển khai các dự án gần như không có sự đầu tư, tìm tòi thoả đáng về hình thái kiến trúc, bảo đảm tiện nghi tối thiểu cho không gian ở. Do vậy nhiều người vẫn tự “đóng đinh” rằng nhà ở xã hội là nhà giá rẻ, chất lượng thấp. Giá căn hộ rẻ là do chất lượng xây dựng thấp, áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế xây dựng ở mức thấp, cắt giảm các trang thiết bị, tiện nghi sử dụng để giảm giá thành.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau khi đã có những bài học kinh nghiệm, nhiều doanh nghiệp đã biết chú trọng hơn đến thiết kế, chất lượng của các khu nhà ở xã hội. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn áp dụng những tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng vào các công trình này. Giá NƠXH thấp không đồng nghĩa với nhà ở chất lượng thấp, việc thiết kế và xây dựng căn hộ NƠXH và căn hộ nhà ở thương mại đều phục vụ cho nhu cầu ở của con người và đều tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế về nhà ở. Hiện tại, khi thiết kế và xây dựng căn hộ NƠXH vẫn đang phải tuân thủ theo các quy định pháp luật xây dựng để đảm bảo chất lựợng và an toàn sử dụng như đối với căn hộ thương mại: QC-01 về quy hoạch, QC-04 về chung cư, QC-05 về an toàn sử dụng, QC-06 về PCCC…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quy định mới về đặt cọc mua nhà đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Sở Xây dựng công khai thông tin cụ thể của từng dự án nhà ở xã hội để người dân có nhu cầu nắm được thông tin.

Tháng 6 năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đáng chú ý, Điều 39 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước có nhiều điểm đáng chú ý.

Sở Xây dựng TP. HCM đã trình UBND thành phố dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ.

Nhiều địa phương tại Hà Nội đã rà soát quỹ đất đẹp, đầu tư hạ tầng đồng bộ để hấp dẫn các nhà đầu tư, qua đó hướng đến việc đạt mục tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Gần đây, thị trường bất động sản Việt đã xuất hiện những tên tuổi mới phát triển rất mạnh mẽ khi theo đuổi chiến lược M&A (mua bán và sắp nhập).