Nhà thiết kế 'hợp tác' với sâu bột làm đồ trang trí

Một nhà thiết kế người Anh đã khai thác khả năng ăn nhựa của một loại ấu trùng bọ cánh cứng để tạo ra những món đồ trang trí mới lạ.

Nhà thiết kế người Anh William Eliot mô tả quá trình này là sự hợp tác sinh học và cho biết anh đã hợp tác với những sinh vật nhỏ bé để khai thác khả năng tiêu hóa nhựa PS polystyrene vượt trội của chúng.

William Eliot cho biết: “Nhựa Polystyrene chiếm khoảng 30% khối lượng bãi rác trên toàn cầu và ở châu Âu, chỉ có một số ít quốc gia có thể tái chế nó. Điều thú vị ở sâu bột là chúng có một loại vi khuẩn trong dạ dày gọi là exiguobacteriac có thể phân hủy nhựa và biến chúng thành chất hữu cơ".

Anh Eliot đã đổ phần thức ăn xuống tấm xốp được vẽ những đường nét riêng để sâu bột đi qua.

Loại nhựa polystyrene được ứng dụng chủ yếu làm các loại đồ điện tử như radio, tivi, đồ nội thất hay những tấm xốp cách nhiệt.

Sản phẩm đầu tiên của dự án này là một chiếc ghế có hình dáng kỳ lạ. Anh Eliot đã đổ phần thức ăn xuống tấm xốp được vẽ những đường nét riêng để sâu bột đi qua. Trên đường đi, chúng sẽ ăn hết phần thức ăn, sau đó tiếp tục ăn nhựa và để lại những dấu tích tạo nên hình dạng độc  đáo cho đồ vật.

Tác  phẩn thu được sẽ được đúc bằng sáp, quét 3D và sau đó được nâng cấp kỹ thuật số, xác định phần khả thi nhất để tạo nên một sản phẩm nghệ thuật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tuần này, Thái Lan sẽ xét xử 4 vụ án quan trọng liên quan đến các chính trị gia quyền lực, trong đó có Thủ tướng Srettha Thavisin.

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.