Nhà Trắng: Sự hỗ trợ cho Ukraine không phải 'Vô thời hạn'

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 11/10 cho biết, Mỹ sắp hết tiền cho Ukraine trừ khi Quốc hội phê chuẩn nguồn tài trợ bổ sung.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, ông Kirby nói: “Với nguồn tài trợ cho Ukraine, chúng tôi đang trong tình thế khó khăn. Hôm nay chúng tôi đã công bố khoản viện trợ trị giá 200 triệu USD và chúng tôi sẽ duy trì khoản viện trợ đó lâu nhất có thể, nhưng điều đó không phải là vô thời hạn.”

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby

Khi được yêu cầu xác định một “thời hạn” cụ thể, ông Kirby cho biết điều đó phụ thuộc vào tốc độ Ukraine và Israel sử dụng thiết bị và đạn dược như thế nào, “hoặc nhu cầu của họ là gì và khả năng của chúng tôi để làm điều đó như thế nào”.

Trước đó, hôm 10/10, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Washington có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu về vũ khí, thiết bị và đạn dược của Israel trong khi tiếp tục hỗ trợ Ukraine.  

Tuy nhiên, ông Kirby thừa nhận rằng số tiền trước đây được Quốc hội phân bổ cho Ukraine “sẽ không tồn tại mãi mãi” và các nhà lập pháp cần sớm phê duyệt thêm các khoản viện trợ mới.

“Rõ ràng là chúng ta cần có chủ tịch Hạ viện mới càng sớm để có thể thoải mái hơn trong việc hỗ trợ Israel và Ukraine”, ông nói.

Hạ viện Mỹ đã không có người đứng đầu kể từ thứ Ba tuần trước, sau khi ông Kevin McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện đầu tiên bị phế truất trong một cuộc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp này, vì một thỏa thuận được cho là bí mật với Nhà Trắng để phê duyệt thêm nguồn tài trợ cho Ukraine.

Kể từ tháng 02 năm 2022, khi xung đột Nga - Ukraine leo thang, Mỹ đã chuyển gần 44 tỷ USD viện trợ quân sự, cũng như hàng tỷ USD tiền mặt, hỗ trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine./.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 3.000 người Jordan đã tập trung tại 'Khu liên hợp các hiệp hội nghề nghiệp' ở Thủ đô Amman để hiến máu như một phần của chiến dịch hỗ trợ người Palestine ở Gaza.

Văn phòng Công tố Thủ đô La Paz, Peru đã ra cáo trạng buộc tội “nổi dậy có vũ trang và khủng bố” đối với cựu Tổng Tư lệnh Quân đội Bolivia Jose Zuniga, cũng như các Tư lệnh Lục quân, Hải quân và Không quân đã tham gia vào một âm mưu đảo chính bất thành ngày 26/6 vừa qua.

Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tới thăm Trung Quốc và có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể tiếp tục sản xuất và triển khai toàn cầu các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất.

Tổng thống Bolivia Luis Arce khẳng định ông không liên quan đến âm mưu đảo chính của Tướng Juan Jose Zuniga - người đã bị bắt giữ, bị nghi thực hiện hành vi khủng bố và nổi dậy vũ trang chống lại an ninh công cộng và chủ quyền quốc gia.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đang có chuyến thăm Cuba nhằm đánh giá những tiến bộ và đóng góp của đất nước này cho chủ nghĩa đa phương, hợp tác, cũng như việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay.