Nhà Trắng thông báo về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Ngày 10/11, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia vào ngày 14/11 tới. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực duy trì và làm sâu sắc hơn nữa các đường dây liên lạc”, cũng như “cách thức quản lý cạnh tranh” và “hợp tác với nhau khi lợi ích song trùng, đặc biệt là liên quan đến những thách thức xuyên quốc gia”.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cùng ngày tiết lộ Tổng thống Biden hy vọng sẽ xây dựng “nền móng” cho quan hệ với Trung Quốc khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới.   

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh màn hình) tại Washington DC., ngày 15/11/2021. 

Quan chức trên lưu ý hai bên sẽ không đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh. Bên cạnh nội dung trao đổi về quan hệ song phương, Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có thể sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Triều Tiên.

Cũng trong ngày 10/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) tuyên bố Mỹ nên phối hợp với Trung Quốc để tránh những hiểu lầm và đánh giá sai. Bình luận này được đưa ra sau câu hỏi về cuộc gặp nêu trên giữa lãnh đạo hai nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.