Nhà vườn tất bật thu hoạch phật thủ phục vụ Tết

Những ngày này, nhiều hộ dân tại các làng trồng phật thủ ở ngoại thành Hà Nội đang tất bật vào vụ thu hoạch để phục vụ nhu cầu trưng bày ngày Rằm tháng Chạp và Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Phật thủ là loại quả được ưa chuộng dùng để bày cúng dâng bàn thờ gia tiên ngày Tết. Trong văn hóa tín ngưỡng người Việt, Phật thủ với hình dáng như những ngón tay chụm lại giống bàn tay Phật, mang lại may mắn trong năm mới, tài lộc, ấm no, khỏe mạnh.

Quả Phật thủ giống như bàn tay Phật. Theo quan niệm đây là quả của Phật nên loại trái cây này đang mang phúc lành đến cho người. Quả phật thủ càng nhiều ngón thì giá trị càng cao.

Quả phật thủ có giá trị cả về mặt ý nghĩa tâm linh, cũng như thẩm mỹ phải là quả to, tay dài, móng nhọn, số ngón phải đạt trên 20 ngón trở lên và đặc biệt ngón cuối cùng phải nằm ở chữ… “Thịnh”, theo cách đếm: “Thịnh - Suy - Vi - Thái”.

Phật thủ ra hoa, kết trái quanh năm. Người trồng phật thủ có thể bán luôn, bán lẻ vào nhiều dịp trong năm như: Tết, Rằm, mùng một…

Là loại cây khó chiều, để cây ra quả quanh năm các chủ vườn phật thủ phải một nắng hai sương, dành hầu hết thời gian để chăm bẵm, ươm trái. Để đảm bảo quả có chất lượng tốt, người chăm sóc phải tiến hành tỉa cây liên tục, hái bỏ những quả xấu tránh hại cây, theo dõi sát sao thời tiết, để quả ra đúng dịp Tết.

Từ tháng Giêng sau khi thu hoạch quả, người trồng phải vệ sinh vườn và xới đất ở gốc, bón phân hữu cơ và phân hóa học cân đối để cây có sức sống khỏe.
Cây phật thủ cho quả quanh năm, người trồng phật thủ có thể bán luôn, bán lẻ vào nhiều dịp trong năm như: Tết, rằm, mùng một…
Vào thời điểm gần Tết, vườn cây phật thủ sẽ cho thu hoạch lớn nhất trong năm. Đây là vụ chính trong năm được người trồng mong đợi nhất.
Để đáp ứng kịp các đơn hàng cho Tết, các nhà vườn phải huy động thêm những người trong gia đình cùng ra vườn thu hoạch phật thủ; đồng thời phải thức khuya, dậy sớm gói hàng để giao cho khách.
Phật thủ sau khi thu hoạch sẽ được phân loại theo nhu cầu của khách đặt hàng. Theo các nhà vườn, trung bình mỗi quả phật thủ có giá từ 60 – 100 nghìn đồng. Với những quả đẹp và độc, giá bán có thể lên tới hàng triệu đồng.
Sau đó bọc gói cẩn thận để giữ quả luôn đẹp khi đến được tay của người mua.
Những chuyến hàng đang được nhanh chóng chuyển đi khi ngày Tết đang đến gần.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều năm gần đây, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội. Nuôi cá cảnh rất kỳ công, nhưng cũng từ sự kỳ công ấy mà người ta cảm thấy thú vị hơn khi ngắm nhìn những con cá của mình.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đẹp mắt chính là ưu điểm để Cầu Nhật Tân luôn nổi bật. Công trình càng rực rỡ khi Thủ đô và đất nước kỷ niệm các ngày Lễ lớn.

Nước mơ vốn là thứ nước khát giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Quả mơ khi được ngâm kỹ với đường sẽ tạo thành loại thức uống có vị chua thanh và mùi thơm khó cưỡng.

Hồ Hoàn Kiếm là con phố được công nhận phố ngắn nhất Hà Nội. Chỉ dài có 45m, nhưng con phố vẫn giữ được những nét xưa của mảnh đất Hà thành với những ngôi nhà kiến trúc cổ, gánh hàng rong ven đường, nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.

Cùng với phượng đỏ, bằng lăng tím, tháng 5 đầu hè, nhiều tuyến phố của Thủ đô được tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ của hoa giáng hương.

Hà Nội hiện có khoảng 2.300.000 học sinh trong lứa tuổi từ mầm non đến hết THPT. Trừ những học sinh sử dụng các phương tiện công cộng và những học sinh tự đến trường, mỗi ngày, có cả triệu người làm cha mẹ len lỏi giữa những đám tắc đường để đưa con đi học.