Nhà xe Thành Bưởi và những vi phạm trên QL 20

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai; theo kết quả điều tra từ cơ quan chức năng, xe khách giường nằm của công ty TNHH Thành Bưởi là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến 5 người tử vong, đáng chú ý, tài xế chiếc xe trên dù đang bị tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng vẫn được giao điều khiển phương tiện này.

Theo trích xuất camera hành trình của xe khách giường nằm biển kiểm soát BKS 50F – 004.84 của Công ty TNHH Thành Bưởi, vào hồi 2h40p ngày 30/9, khi đang lưu thông đến km48, quốc lộ 20, trên địa bàn xã Phú Lợi, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai  đã va chạm chạm với đuôi xe tải lưu thông cùng chiều, sau đó ô tô khách tiếp tục lao sang bên trái đường va chạm với xe 16 chỗ BKS 86B – 015.75 lưu thông hướng ngược lại. Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, xe khách Thành Bưởi khi va chạm đang chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định, không giữ khoảng cách an toàn, lách làn quẹt vào đuôi xe tải dẫn đến va chạm với xe chạy chiều ngược lại. Hậu quả của vụ tai nạn khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương, 3 xe ô tô hư hỏng. Tại cơ quan điều tra, sau khi gây ra tai nạn, tài xế điều khiển xe khách của Công ty Thành Bưởi là Hoàng Văn Tính đã đến Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông. Lái xe này cũng khai nhận thời điểm lái xe gây ra tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi "Điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ".

Nhắc đến Thành Bưởi, đây là một nhà xe có tiếng khi tham gia vận chuyển hành khách trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh. Tuy nhiên, khi nhắc đến nhà xe này thì trên các phương tiện truyền thông, Thành Bưởi lại là đơn vị có khá nhiều xe và lái xe gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong nhiều năm qua, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 20 từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt, Lâm Đồng. Đó là trên báo chí, còn khi tìm kiếm Nhà xe Thành Bưởi trên các diễn đàn giao thông, rất nhiều clip được người dùng chia sẻ về các tình huống vi phạm của các lái xe hãng này. Lấn làn, vượt ẩu, chèn ép các xe khác bé hơn. Và kể cả chiếc xe tải đang chở nặng như thế này cũng trở thành nạn nhân cho việc bất chấp an toàn, vượt nơi khúc cua, khuất tầm nhìn của các lái xe hãng Thành Bưởi.

Theo thông kê của lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay đã xử lý 8 trường hợp lái xe của nhà xe Thành Bưởi vi phạm tốc độ và 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng của nhà xe này gây ra trên tuyến QL20. Cụ thể, ngày 23/7 vừa qua, tại km 04 trên quốc lộ 20, thuộc địa phận xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai, xe khách của nhà xe Thành Bưởi chạy hướng Đà Lạt đi TP Hồ Chi Minh đã đi lấn sang làn phía đối diện và đâm vào xe máy, hậu quả khiến 2 người trên xe văng mạnh và tử vong. Có thể thấy, các xe của nhà xe Thành Bưởi đều là những loại xe to, hiện đại và an toàn, nhưng việc có giữ được an toàn cho hành khách và những phương tiện khác hay không, đều đến từ ý thức chấp hành của người lái xe.

Bên cạnh các xe khách của nhà xe Thành Bưởi, nhiều năm qua, người dân tại các địa phương dọc quốc lộ 20 đều canh cánh nỗi lo mất an toàn giao thông từ một số nhà xe khác và các xe chở nông sản từ Lâm Đồng đi Đồng Nai, Tp.HCM, các tỉnh phía Nam và ngược lại. Do đường nhỏ, đi qua nhiều đèo núi và các khu vực đông dân cư, Quốc lộ 20 tồn tại hàng loạt “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trên thực tế, không ít vụ tai nạn giao thông gây chết người đã xảy ra tại những vị trí này. Vì vậy bên cạnh sự vào cuộc của ngành giao thông, người điều khiển phương tiện cần tự giác nâng cao ý thức để đảm bảo an toàn cho chính mình và xã hội.

Trước những sai phạm, Cục Đường bộ VN yêu cầu kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Trong đó, tập trung vào kiểm tra quy trình bảo đảm ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô của đơn vị và xử lý vi phạm theo quy định. Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Cục Đường bộ VN trước ngày 15/10/2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang đê, nhất là vi phạm tải trọng với các phương tiện chuyên chở hàng hóa trên đê. Do mức xử phạt hành chính cao, có chủ xe đã yêu cầu dùng cân độc lập để đối chiếu mới chấp hành biên bản, quyết định xử lý.

Theo số liệu từ cục CSGT, Bộ Công an, trung bình mỗi năm có khoảng 500.000 trường hợp người điều khiển phương tiện bị tước GPLX do vi phạm các chế tài liên quan tới hoạt động tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, việc tước bằng lái hiện đang thực hiện thủ công nên nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy. Do vậy, chưa nâng cao hiệu quả xử phạt.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện tính từ cuối năm 2020 đến hết quý II/2024, dự án "Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa" đã cơ bản hoàn thành. Kết quả của dự án sẽ mang lại những thay đổi đột phá về phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy.

Sau 18 tháng khởi công, dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài hơn 21km đang thi công cầm chừng. Nhiều đoạn tuyến, hạng mục bị ngừng trệ vì nguyên nhân vướng mặt bằng.

Quận ủy Hoàng Mai vừa tổ chức lễ trao tặng huy hiệu 75 năm, 70 năm tuổi Đảng đợt 19/5. Đợt này, Đảng bộ quận Hoàng Mai có 410 đảng viên nhận huy hiệu Đảng, trong đó có 3 đảng viên được tặng huy hiệu 75 năm và 70 năm tuổi Đảng.

Ngày 18/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Xuyên chính thức tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2028. Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Phú Xuyên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở.