Nhận định đội tuyển Việt Nam – Trung Quốc (18h35 ngày 10/10)

Sau các đối thủ có trình độ thấp hoặc tương đương, trong đợt tập trung lần này thầy trò HLV Philippe Troussier được thử sức với những tên tuổi đẳng cấp hơn. Khởi đầu là chuyến làm khách trên sân của Trung Quốc lúc 18h35 hôm nay (10/10).

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu hành trình giao hữu quốc tế trong tháng 10 bằng trận đấu với đội tuyển Trung Quốc. Sau chuỗi 3 chiến thắng trước các đối thủ như Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục nâng độ khó trong loạt trận chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Nhà cầm quân người Pháp là huấn luyện viên ngoại đầu tiên ra mắt đội tuyển Việt Nam bằng 3 trận thắng. Tuy nhiên, điều quan trọng với đội bóng trong giai đoạn này không phải kết quả. HLV Troussier đang tạo ra những thay đổi cả về nhân sự lẫn lối chơi.

Trung Quốc là đối thủ gần nhất mà đội tuyển Việt Nam từng đối đầu khi chung bảng ở vòng loại World Cup 2022. Ở lượt đi tại UAE, vì sai lầm của hàng thủ phút bù giờ, Việt Nam đã thua 2-3. Đến lượt về ở Mỹ Đình, đoàn quân dưới thời HLV Park Hang Seo đã thắng 3-1 ngay vào ngày mùng Một Tết Nguyên đán. Đó là chiến thắng đầu tiên của Việt Nam tại vòng loại cuối, cũng là lần đầu đánh bại đối thủ này trong lịch sử.

Sau hơn một năm rưỡi, hai đội đã có nhiều đổi thay. Ở vị trí thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Park rời đi để nhường chỗ cho HLV Troussier, còn dẫn dắt  đội tuyển Trung Quốc là Aleksandar Jankovic – một người Serbia. Aleksandar Jankovic nhận được những lời cảnh báo từ truyền thông Trung Quốc, rằng chiếc ghế của ông sẽ lung lay dữ dội nếu đội nhà không thể giành chiến thắng. Điều này càng làm tăng thêm độ khó cho thầy trò HLV Troussier trong khi đây lại là trận đấu trên sân khách.

Ngoài ra, mỗi đội đều đã mất đi nhiều cầu thủ dày dặn, thay vào đó là những gương mặt mới với khoảng 40%. Không có cầu thủ nào của đôi bên thi đấu ở nước ngoài, nhưng Trung Quốc khác biệt hơn khi vẫn còn ba cầu thủ nhập tịch, gồm trung vệ Tyias Browning và tiền vệ Nicholas Yennaris gốc Anh, cùng tiền đạo gốc Brazil Elkeson Cardoso. Thể hình vượt trội cũng là lợi thế của đội chủ nhà. Trước khi thắng Trung Quốc ở sân Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam từng thua chính đối thủ này trong trận lượt đi vì những tình huống bóng bổng.

Mặt khác,  ông Troussier đã xây dựng dần lực lượng trẻ để hướng tới những kì World Cup sắp tới. Đó là lí do gần nửa danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam lần này là những tuyển thủ U23. Họ sẽ được trao cơ hội, tuy nhiên trong cuộc đối đầu với đối thủ mạnh, ông Troussier sẽ phải ưu tiên những cầu thủ tốt nhất.

Sau một vài trận đấu có cơ hội thể hiện, Nguyễn Đình Triệu có thể phải trả lại suất bắt chính cho Đặng Văn Lâm. Các vị trí chạy cánh có thể là nơi HLV Troussier thử nghiệm. Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng và Hồ Văn Cường có cơ hội khi cả Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài đều chấn thương. 

Cầu thủ trẻ được kì vọng nhất có lẽ là Nguyễn Thái Sơn, cầu thủ thể hiện sự tiến bộ rất nhanh ở cả CLB và các cấp đội tuyển trẻ trong một năm qua. Dù vậy, anh khó có thể cạnh tranh được vị trí với Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Tuấn Anh.

Kết quả chiều nay chưa thể làm thay đổi tất cả nhưng có thể làm nhẹ bớt gánh nặng cho đội nào trình diễn tốt hơn, trước khi chính thức bước vào vòng loại hai World Cup 2026 sau đây một tháng. Nếu tận dụng tốt cơ hội sân nhà, đoàn quân của Jankovic hoàn toàn có thể giành thắng lợi. 

Đội hình dự kiến Trung Quốc vs Việt Nam

Đội tuyển Trung Quốc: Yan Junling, Zhang Linpeng, Browning, Wang Shenchao, Sun Guowen, Yennaris, Zhu Chenjie, Li Lei, Wu Lei, Xie Pengfei, Elkesson.

Đội tuyển Việt Nam: Văn Lâm, Tuấn Tài, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Minh Trọng, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Cường; Quang Hải, Bùi Vĩ Hào, Tuấn Hải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2023/24 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, cho đến tận vòng 37 chức vô địch của giải đấu vẫn chưa có chủ. Chính vì vậy, trận đấu bù vòng 34 vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam giữa Tottenham vs Manchester City thu hút người hâm mộ khi có thể quyết định cuộc đua giành ngôi vương của mùa giải.

Ngày 14/5, cựu danh thủ Trần Minh Chiến được bổ nhiệm cương vị HLV trưởng đội tuyển U16 Việt Nam, chuẩn bị cho hai nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là tham dự giải vô địch U16 Đông Nam Á 2024 và vòng loại U17 châu Á 2025.

Chỉ sau vỏn vẹn bốn tháng từ khi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng của CLB Công an Hà Nội, ông Kiatisak quyết định từ chức để trở về Thái Lan sau ba năm làm viêc tại V-League với lý do gia đình.

Thắng lợi 2-0 ngay trên sân của Tottenham đêm qua (14/5) đã giúp Man City chạm một tay vào chức vô địch Premier League 2023/24 và sẽ trở thành đội bóng đầu tiên vô địch 4 lần liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh.

Rạng sáng 14/5 đã diễn ra những trận đấu muộn của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu. Tại vòng 35 La Liga, dù đã chắc suất tham dự Champions League mùa giải năm sau nhưng CLB Barcelona vẫn thi đấu hết mình và không hề làm thất vọng các CĐV trên sân nhà khi tiếp đón Real Sociedad.

Sân Vinh đã chứng kiến màn thể hiện nhạt nhoà của Sông Lam Nghệ An cũng như TP.HCM. 90 phút diễn ra với thế trận bế tắc khiến hai đội phải chia điểm trong một trận cầu không bàn thắng.