Nhận thức về sở hữu trí tuệ còn hạn chế

Sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt thúc đẩy quá trình thương mại hóa sản phẩm. Tại Việt Nam, mặc dù hoạt động này ngày càng được quan tâm, song vẫn còn không ít khó khăn mà cả doanh nghiệp và nhà khoa học phải nỗ lực vượt qua.

Tại Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, bảo vệ tài sản trí tuệ bao gồm kết quả của các đề tài nghiên cứu khoa học, nhãn hiệu hàng hóa là một trong những khâu quan trọng. Ngay khi doanh nghiệp nghiên cứu tiền lâm sàng cho một sản phẩm, doanh nghiệp đã nhanh chóng nộp đơn bảo hộ sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ chất xám của doanh nghiệp. Sở hữu trí tuệ đã giúp gia tăng giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, cho biết: “nếu như được bảo hộ, đây sẽ là động lực để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào hoạt động đưa ra những sản phẩm mới tốt hơn. Nếu không thì sẽ không thể tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm”.

Sở hữu trí tuệ đã giúp gia tăng giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm cho người sáng tạo có thể khai thác giá trị kinh tế từ các sản phẩm sáng tạo của mình, bù đắp công sức sáng tạo, đồng thời công bố sản phẩm trí tuệ cho toàn xã hội biết để chia sẻ, tiết kiệm chi phí nghiên cứu. Tại Việt Nam, hiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện quan trọng để các nhà khoa học, doanh nghiệp, các đơn vị nghiên cứu triển khai các hoạt động bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Điều này được thể hiện qua số lượng đơn đăng ký sở hữu trí tuệ tăng qua các năm. Tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn thách thức, trong đó có hạn chế về nhận thức tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ đối với hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, phát triển và ứng dụng sản phẩm.

Sở hữu trí tuệ ngày càng quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế, tác động tới tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Chính vì vậy, việc tăng cường nhận thức đối với hoạt động này là rất cần thiết.

Nhiều doanh nghiệp và nhà khoa học cho rằng, cần đầu tư cho nhân lực, trang thiết bị mới có thể giải quyết được các khó khăn trong đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư để tỷ lệ giải ngân đạt 95%, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm hỏi, gặp gỡ và động viên nhân dân làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây.

Khi xét xử vụ việc tiêu cực trong ngành đăng kiểm sẽ khiến 91 trung tâm kiểm định phải dừng hoạt động, Bộ GTVT lo ngại 36 địa phương có nguy cơ xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025, nhưng đến nay đang thi công cầm chừng.