Nhập viện tâm tâm thần vì mắc rối loạn dạng cơ thể

Theo chuyên gia tâm thần, một người bỗng dưng đau đớn nhưng lại không tìm được nguyên nhân có thể đã mắc rối loạn dạng cơ thể. Các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian gần đây có khá nhiều ca bệnh mắc rối loạn dạng này phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Trịnh Thị Vân Anh, Phòng rối loạn liên quan đến stress và sức khoẻ tình dục - giới tính (Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mới đây bệnh viện vừa điều trị cho một bệnh nhân nữ bị rối loạn dạng cơ thể. Bệnh nhân 54 tuổi, trú tại Bắc Giang, nhập viện sau một thời gian dài bị nóng rát vùng thượng vị, ngực, hồi hộp, đau nhiều khi ăn uống, sụt cân, đại tiện nhiều lần trong ngày. Khai thác tiền sử cho biết, bệnh nhân có gia đình hòa thuận, chồng hiền lành, các con ngoan ngoãn, học hành tử tế. Tuy nhiên, bệnh nhân thường xuyên căng thẳng với mẹ chồng từ những việc nhỏ nhặt nhất nhưng thỉnh thoảng vẫn có mâu thuẫn mẹ chồng- nàng dâu.

Bác sĩ Trịnh Thị Vân Anh - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai đang khám cho bệnh nhân.

Bệnh diễn biến khoảng hai năm nay, bệnh nhân ban đầu xuất hiện ngủ kém, hay trằn trọc khó vào giấc, ngủ không sâu và thường thức dậy sớm (khoảng 4h sáng), không thể ngủ lại được. Sau đó bệnh nhân xuất hiện nóng rát vùng thượng vị, có lúc cảm giác nóng rát lan cả bụng, lan ra sau lưng, kèm theo đau tức vùng thượng vị, cảm giác thức ăn trào ngược lên họng. Bệnh nhân thường đau hơn khi ăn uống, đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Vì vậy, bệnh nhân dần dần sợ ăn uống, sút khoảng 7kg/ 6 tháng. Bệnh nhân đã đi khám ở bệnh viện tỉnh, được nội soi dạ dày thực quản, được chẩn đoán viêm dạ dày- trào ngược thực quản, uống thuốc theo đơn.

Lúc đầu bệnh nhân có đỡ, cảm giác dễ chịu hơn, nhưng sau nửa tháng lại có cảm giác nóng rát, mót đại tiện như trên, có lúc các biểu hiện cảm giác nặng hơn. Cách đây 6 tháng, bệnh nhân có thêm cảm giác nóng rát vùng ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, cả khi bệnh nhân nghỉ ngơi vẫn cảm thấy tim đập mạnh, khi không ngủ được hoặc xúc động cảm giác trên tăng lên. Thậm chí có lúc cảm giác bốc hoả, nóng bừng mặt, dễ bị cáu gắt, đêm ngủ kém, khó vào giấc. Sau đó, bệnh nhân đi khám ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, được chẩn đoán rối loan hỗn hợp lo âu và trầm cảm và được kê thuốc điều trị. Bệnh nhân điều trị thuốc theo đơn 4 tháng thì thấy gần như khỏi nên tự bỏ thuốc, không đi khám lại.

Hai tuần trở lại đây, các biểu hiện của bệnh nhân tái phát, bệnh nhân nóng rát bụng, nóng ngực, hồi hộp, mất ngủ, khó chịu nhiều. Bệnh nhân đi khám tại Viện Sức khoẻ tâm thần, được chẩn đoán rối loạn dạng cơ thể, chỉ định nhập viện điều trị nội trú. Sau một thời gian điều trị bệnh nhân ngủ được hơn, đỡ than phiền các triệu chứng cơ thể.

TS.BS Dương Minh Tâm, Trưởng Phòng điều trị Rối loạn liên quan đến stress và sức khoẻ giới tính - tình dục (Viện Sức khỏe tâm thần) cho biết, người bị bệnh rối loạn dạng cơ thể thường tái diễn than phiền về các triệu chứng cơ thể, cùng với những yêu cầu dai dẳng đòi khám xét về y tế, mặc dù kết quả âm tính nhiều lần và thầy thuốc đảm bảo rằng các triệu chứng này không có cơ sở bệnh cơ thể. Hoặc nếu có bất kì rối loạn cơ thể nào thì chúng cũng không giải thích được bản chất và phạm vi của các triệu chứng hoặc đau khổ và bận tâm của bệnh nhân việc nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày. Các bệnh nhân cũng có tính cách chi ly, cầu toàn và khả năng chống đỡ yếu trước những mâu thuẫn, va chạm.

TS.BS Dương Minh Tâm - Trưởng Phòng điều trị Rối loạn liên quan đến stress và sức khoẻ giới tính - tình dục, Viện Sức khỏe tâm thần

Các triệu chứng mắc bệnh thường là đau vu vơ khắp các bộ phân trên cơ thể như đau đầu, chóng mặt, choáng váng, mờ mắt, đau vai gáy hoặc các triệu chứng đau ngực, trống ngực, khó thở như triệu chứng giống của bệnh tim, phổi. Cũng có bệnh nhân bị đau phần bụng như trào ngược dạ dày, đau đại tràng, sôi bụng… Bệnh nhân cũng có thể đau hoặc gặp các triệu chứng khó chịu ở đường sinh dục – tiết niệu, thần kinh – cơ… Có bệnh nhân dù bác sĩ khám không có tổn thương thì bệnh nhân càng thấy đau khổ, cho rằng mình mắc bệnh nan y, mắc bệnh khó mà bác sĩ không phát hiện được.

Theo TS.BS Dương Minh Tâm có những tiêu chuẩn nhất định để nhận dạng rối loạn dạng cơ thể, đó là:

- Có ít nhất hai năm xuất hiện nhiều loại triệu chứng và thay đổi trên cơ thể mà không tìm thấy một giải thích thỏa đáng.

- Liên tục từ chối chấp nhận lời khuyên hoặc lời trấn an của bác sĩ rằng không có bệnh về mặt cơ thể.

- Luôn có xu hướng đi bệnh viện để giải quyết hết những khó chịu của mình. Chính vì thế, người bệnh thường đi khám xét và chạy chữa khắp nơi.

Về căn bệnh này, theo bác sĩ Dương Minh Tâm - Trưởng phòng điều trị rối loạn liên quan stress (Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai) nhấn mạnh, việc điều trị cần phối hợp giữa thuốc và phương pháp tâm lý - đây là biện pháp vô cùng quan trọng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể trở thành mạn tính. Lúc đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Việc phát hiện bệnh muộn có thể gây tốn kém về kinh tế khi bệnh nhân đi khám nhiều chuyên khoa. Thậm chí, bệnh nhân còn có thể bị lo âu, trầm cảm. Phương pháp thư giãn luyện tập có tác dụng điều trị tốt đồng thời cũng có tác dụng phòng bệnh rất hiệu quả. Thuốc điều trị cần phải có sự chỉ định, theo dõi và giám sát của bác sĩ chuyên khoa tâm thần./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.