Nhật Bản bắt đầu chiến dịch tranh cử bầu cử Hạ viện

Hôm nay, các chính đảng tại Nhật Bản đã chính thức công bố, chốt và niêm yết danh sách ứng cử viên chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 của nước này.

Bắt đầu từ 8 giờ 30 phút sáng nay (15/10, theo giờ địa phương), các ứng cử viên đã chính thức được tiếp nhận cho các khu vực bầu cử một ghế tại Ủy ban Quản lý Bầu cử của mỗi quận và đại diện theo tỷ lệ tại Ban Quản lý Bầu cử Trung ương đặt tại Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Trước đó ngày 14/10, chiến dịch tranh cử cho cuộc đua vào Hạ viện Nhật Bản đã chính thức bắt đầu trên cả nước. Đây sẽ là cuộc bầu cử Hạ viện đầu tiên được tổ chức kể từ năm 2021. Dự kiến, cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra vào ngày 27/10 tới. Trọng tâm chính của cuộc bầu cử Hạ viện lần này sẽ là liệu đảng cầm quyền Dân chủ Tự do Nhật Bản có đảm bảo được đa số ghế và tiếp tục chính phủ liên minh của mình hay không, hay các đảng đối lập sẽ gia tăng quyền lực và buộc đảng cầm quyền không còn chiếm được đa số.

Hiện LDP và đối tác liên minh Komeito đặt mục tiêu duy trì thế đa số tại Hạ viện với ít nhất 233 ghế. Đây được coi là mục tiêu khá dễ dàng vì liên minh này trước đây nắm giữ 288 ghế trước khi Hạ viện giải tán.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba (trái) tuyên bố giải tán Hạ viện, tạo điều kiện tổng tuyển cử sớm ở Tokyo ngày 9/10/2024.

Kinh tế cũng sẽ là một trong những chủ đề tranh luận trọng tâm trong cuộc bầu cử lần này, trong đó nổi bật là chính sách thuế, năng lượng và phúc lợi dành cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, kể từ nay cho đến khi chính thức bước vào cuộc bỏ phiếu và kiểm phiếu diễn ra vào ngày 27/10 sắp tới, các cuộc tranh luận gay gắt giữa các chính đảng sẽ tiếp tục nổ ra, trong đó các chủ đề chính như: cải cách chính trị nhằm ứng phó với các vấn đề chính trị và tiền tệ, chính sách kinh tế, bao gồm các biện pháp chống giá cả tăng cao, hay các chính sách đối ngoại, an ninh nhằm ứng phó với tình hình quốc tế phức tạp, dự kiến ​​sẽ tiếp tục được các bên tăng cường tranh luận và phản biện lẫn nhau.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần thứ 50 này, các ứng cử viên sẽ tranh cử tổng cộng 465 ghế, bao gồm các khu vực bầu cử có một ghế đại biểu và đại diện theo tỷ lệ. Tính đến nay, đã có tổng cộng 1.338 người dự kiến ​​tranh cử với tư cách ứng cử viên, bao gồm 1.108 người ở khu vực bầu cử một ghế và 230 người ở khu vực bầu cử đại diện theo tỷ lệ.

Số lượng các ứng cử viên của các chính đảng trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần thứ 50 này xếp theo đơn vị bầu cử một ghế và đại diện theo tỷ lệ. Ảnh: NHK

Tính theo các đảng chính trị, xếp theo đơn vị bầu cử một ghế và đại diện theo tỷ lệ, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có số lượng ứng cử viên nhiều nhất với 342 người, trong đó 266 ứng cử viên từ các đơn vị bầu cử một ghế và 76 ứng cử viên đại diện theo tỷ lệ; tiếp theo là đảng Dân chủ Lập hiến đối lập lớn nhất với tổng cộng 237 ứng cử viên, trong đó có 207 ứng cử viên từ các đơn vị bầu cử một ghế và 30 ứng cử viên đại diện theo tỷ lệ;  Đảng Cộng sản Nhật Bản với 236 ứng cử viên, trong đó có 213 ứng cử viên từ các đơn vị bầu cử một ghế và 23 đại diện theo tỷ lệ; đảng Phục hưng Nhật Bản có tổng cộng 164 ứng cử viên; đảng Công Minh liên minh cầm quyền có 50 ứng cử viên.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Murakami đã lên tiếng khuyến khích các cử tri tham gia bỏ phiếu, đồng thời quan chức này cũng nhấn mạnh bầu cử là cơ hội cơ bản và quan trọng nhất để các cử tri tham gia chính trị và đảm bảo đầy đủ quyền công dân. Ông kêu gọi tất cả các cử tri Nhật Bản đủ điều kiện bỏ phiếu hãy tích cực tham gia bỏ phiếu, tự suy nghĩ và đưa ra quyết định lựa chọn hợp lý. Bằng cách đó, các ứng cử viên và những người tham gia vào các chiến dịch bầu cử sẽ có thể tuân thủ các quy định bầu cử và đáp lại sự tin tưởng cũng như kỳ vọng của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.