Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa hôm 7/1 đã bất ngờ đến thăm Ukraine và thông báo Tokyo cam kết đóng góp 37 triệu USD cho quỹ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để bổ sung hỗ trợ quốc phòng cho quốc gia Đông Âu này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine của bà Kamikawa kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 9/2023. Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết nước này sẽ bàn giao một hệ thống phát hiện máy bay không người lái và các hàng hóa hỗ trợ khác thông qua quỹ mới.

Tokyo cũng sẽ cung cấp cho Kiev 5 máy phát điện tuabin khí lưu động để góp phần giúp người dân nước này sưởi ấm trong mùa Đông khắc nghiệt. Chuyến thăm diễn ra trước khi hai nước chuẩn bị tổ chức hội thảo tại Tokyo vào ngày 19/2 nhằm thảo luận về việc tái thiết Ukraine. Hồi tháng 3/2023, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng đã bất ngờ tới thăm Ukraine và cam kết cung cấp các thiết bị không sát thương, tổng giá trị 30 triệu USD cho Ukraine thông qua quỹ của NATO.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.

Lễ hội bánh bao đã diễn ra tưng bừng vào đêm qua tại đảo Trường Châu ở Hong Kong (Trung Quốc), thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Các nhà khoa học Thái Lan đã thả thành công những chú rùa da tại vùng biển ngoài khơi đảo Phuket.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết nước này có thể phải xem xét việc di dời thủ đô Bangkok do nước biển dâng. Nhiều dự báo cho thấy thủ đô Bangkok nằm ở vùng trũng, có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này.

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.