Nhật Bản chạy đua với thời gian cứu hộ sau động đất

Hàng nghìn binh sĩ, lính cứu hỏa và cảnh sát đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn.

6 người thiệt mạng

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter vào ngày 1/1 đã khiến người dân ở một số khu vực ven biển phía Tây Nhật Bản phải sơ tán lên vùng đất cao hơn khi các đợt sóng thần cao khoảng 1 mét ập vào bờ.

Hàng nghìn binh sỹ, lính cứu hỏa và cảnh sát đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa để tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ đang gặp khó khăn do đường sá bị hư hỏng nặng và tắc nghẽn, đồng thời một sân bay trong khu vực đã phải đóng cửa do đường băng bị nứt. Nhiều dịch vụ đường sắt, phà và các chuyến bay tới khu vực này cũng bị tạm ngừng.

Cơ quan cảnh sát quốc gia cho biết: Đến nay đã có 6 người được xác nhận thiệt mạng, trong khi theo cơ quan quản lý thảm họa và cứu hỏa, có 20 người khác đang trong tình trạng ngừng tim.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hơn 140 dư chấn đã xảy ra kể từ trận động đất đầu tiên xảy ra ngày 1/1. Cơ quan này cũng cảnh báo những trận động đất mạnh hơn có thể tiếp tục xảy ra trong những ngày tới.

Bà Nobuko Sugimori, một cư dân 74 tuổi ở thành phố Nanao ở Ishikawa, nói với Reuters: Trước đây, bà chưa bao giờ trải qua một trận động đất mạnh như vậy.

Còn bà Fujiko Ueno, 73 tuổi, cho biết gần 20 người đang ở trong nhà bà để đón năm mới khi trận động đất xảy ra nhưng may mắn là không có ai bị thương.

“Mọi chuyện xảy ra trong chớp mắt”, bà Fujiko Ueno nói khi đứng trên đường, giữa những đống đổ nát và bùn đất.

Tại thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa, hơn 100 ngôi nhà bị thiêu rụi trong đám cháy lớn bùng phát sau trận động đất. Theo đài truyền hình NHK, lực lượng chức năng đã không chế được đám cháy nhưng khói vẫn bốc lên từ một số khu vực vào sáng 2/1.

Hơn 100 ngôi nhà bị thiêu rụi sau trận hỏa hoạn lớn bùng phát sau động đất

Tổng thống Joe Biden trong một tuyên bố khẳng định Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất: “Là những đồng minh thân cận, Mỹ và Nhật Bản chia sẻ mối quan hệ hữu nghị sâu sắc. Chúng tôi đang hướng về người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này”.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu hơn 97.000 người sơ tán vào tối 1/1. Nhiều người đã trở về nhà vào sáng nay, sau khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Nhưng vẫn còn khoảng 33.000 hộ gia đình đang phải sống trong cảnh mất điện ở quận Ishikawa. Theo NHK, hầu hết các khu vực ở phía bắc bán đảo Noto bị mất nước sinh hoạt.

Chưa phát hiện bất thường tại các nhà máy hạt nhân

Hiện cơ quan chức năng của Nhật Bản chưa phát hiện bất thường tại các nhà máy hạt nhân. Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người dân địa phương kể từ trận động đất và sóng thần năm 2011 gây ra thảm hoạ hạt nhân ở Fukushima.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản cho biết, họ không phát hiện thấy bất thường nào tại các nhà máy hạt nhân dọc bờ biển nước này, bao gồm 5 lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama của Công ty Điện lực Kansai ở tỉnh Fukui.

Theo cơ quan này, nhà máy Shika của Hokuriku Electric nằm gần tâm chấn nhất đã tạm dừng hai lò phản ứng trước trận động đất để kiểm tra thường xuyên và không ghi nhận ảnh hưởng nào bởi trận động đất.

Nhà sản xuất vật liệu chip Kokusai Electric cho biết họ đang điều tra thêm sau khi phát hiện một số thiệt hại tại nhà máy ở Toyama trước khi hoạt động trở lại theo kế hoạch vào thứ Năm./.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.