Nhật Bản chuẩn bị gói kích thích kinh tế mới

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba hôm 5/10 đã chỉ thị cho nội các mới khởi động soạn thảo các biện pháp kinh tế, trong đó tập trung ưu tiên các gói giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng tiêu dùng và hỗ trợ vùng thiên tai.

Theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, các biện pháp kinh tế mới bao gồm: phân phát tiền mặt trợ cấp cho các gia đình có thu nhập thấp, mở rộng đáng kể các khoản trợ cấp cho chính quyền địa phương. Chính phủ cũng sẽ đẩy nhanh công tác phục hồi sau thảm họa và tăng cường các nỗ lực phòng chống thiên tai, củng cố cơ sở hạ tầng quốc gia.

Dự kiến sau cuộc bầu cử hạ viện vào cuối tháng này, nội các của Thủ tướng Ishiba sẽ nhanh chóng trình Quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung cho năm tài khóa 2024 (tính từ tháng 4/2024 đến hết tháng 3/2025), nhằm hỗ trợ nguồn lực tài chính cần thiết để triển khai các biện pháp kinh tế này.

Gói biện pháp kinh tế trên là một phần trong nỗ lực hiện thực hóa những cam kết chính sách của Thủ tướng Ishiba, trong khi việc triển khai sớm các biện pháp kinh tế cũng được kỳ vọng sẽ thu hút sự ủng hộ của cử tri Nhật Bản dành cho đảng Dân chủ tự cho (LDP) cầm quyền trong cuộc bầu cử hạ viện. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này sẽ làm tăng thêm gánh nặng nợ khổng lồ của Nhật Bản.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Nhật Bản đang có thâm hụt ngân sách ở mức 6,5% GDP, khiến nợ công ở mức cao nhất cho đến nay là 250% GDP.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,58%, đóng góp 4,08% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,11%, đóng góp 48,88%.

Sau nhiều khó khăn, thách thức bủa vây thời gian qua, lại phải chịu thêm thiệt hại do bão số 3 gây ra, cộng đồng doanh nghiệp ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang rất cần những chính sách hỗ trợ thiết thực.

Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trên cả nước trong 9 tháng qua ước đạt hơn 640 triệu tấn - tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc đã hợp tác chặt chẽ để bảo đảm đủ than cho sản xuất điện năm 2025.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước tăng thêm gần 160.000 tài khoản trong tháng 9/2024, giảm mạnh so với tháng trước.

Giá vàng miếng ở trong nước tương đối ổn định, nhưng giá bán vàng nhẫn trơn của Công ty Bảo Tín Minh Châu có đột biến với mức 83,58 triệu đồng/lượng.