Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác

Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần đầu tiên trong hơn 4 năm qua giữa ba nước Đông Bắc Á diễn ra tại Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ tạo đà khôi phục và bình thường hóa quan hệ hợp tác.

Ngày 27/5, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhóm họp thượng đỉnh tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ hy vọng Seoul, Tokyo và Bắc Kinh sẽ cùng nhau hợp tác để đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng cho khu vực và quốc tế.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh ba bên cần có cuộc thảo luận sâu về các biện pháp hợp tác cụ thể, phù hợp với tình hình thế giới hiện nay.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nước Đông Bắc Á trên cơ sở hợp tác cùng có lợi. Thủ tướng Lý Cường kêu gọi tất cả các bên đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo.

Nhân dịp này, hội nghị đã ra tuyên bố chung, trong đó các nhà lãnh đạo nhất trí thường xuyên tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên và các cuộc họp cấp bộ trưởng. Ba nước sẽ tiếp tục thảo luận để đẩy nhanh các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA), hướng tới một thỏa thuận "tự do, công bằng, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người dân ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti được hưởng khoảng bình yên hiếm hoi sau khi cảnh sát Kenya đến hỗ trợ kiểm soát bạo lực băng đảng ở đây.

Thất bại của ông Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ Donald Trump khiến Đảng Dân chủ lo ngại.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố trao hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD cho Tập đoàn Kiểm soát hỏa lực và tên lửa Lockheed Martin của nước này để sản xuất các hệ thống tên lửa Patriot.

Hội đồng Liên minh châu Âu đã đưa ra gói trừng phạt mới đối với Belarus, tương tự như các biện pháp hạn chế mà Brussels vừa áp đặt đối với Nga.

Trung Quốc vừa phóng một vệ tinh mới vào vũ trụ từ bãi phóng vũ trụ Văn Xương trên bờ biển phía nam đảo Hải Nam.

Người dân phía Nam Chile đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy mặt biển Thái Bình Dương đóng băng.