Nhật Bản kêu gọi người dân mặc ấm giảm tiêu thụ năng lượng

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã kêu gọi người dân mặc áo cổ lọ để giữ ấm cơ thể và giảm tiêu thụ năng lượng trong mùa Đông tới tại Nhật Bản.

 

Thống đốc Yurio Koike mặc áo cổ lọ phát biểu trong cuộc họp ngày 18/11 ở Tokyo, thủ đô Nhật Bản. Ảnh: FNN.

Đây không phải lần đầu tiên, Nhật Bản khuyến khích người dân điều chỉnh trang phục để tiết kiệm điện. Hằng năm, Nhật Bản đều triển khai chiến dịch "cool biz", trong đó khuyến khích nhân viên giảm bớt trang phục tại văn phòng để tiết kiệm năng lượng trong mùa Hè nóng nực.

Ngày 18/11, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã kêu gọi người dân mặc áo cổ lọ để giữ ấm cơ thể và giảm tiêu thụ năng lượng trong mùa Đông tới tại Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới, bà Koike khẳng định việc giữ ấm cổ là cách thức để giữ thân nhiệt hiệu quả và giúp tiết kiệm điện. Theo bà, đây sẽ là biện pháp giúp người dân vượt qua khủng hoảng năng lượng trong mùa Đông tới.

Bà cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang dẫn đầu xu hướng này, trong khi bản thân bà cũng đang mặc áo cổ lọ và quàng khăn để giữ ấm.

Giống như nhiều quốc gia khác, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung năng lượng. Vào tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi thúc đẩy phục hồi ngành năng lượng hạt nhân nhằm ứng phó với chi phí nhập khẩu năng lượng leo thang.

Chính phủ Nhật Bản hồi đầu tháng yêu cầu người dân tắt đèn khi không cần thiết, mặc nhiều lớp quần áo trong nhà và giảm nhiệt độ sưởi từ đầu tháng 12 cho đến hết tháng 3 năm sau.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giúp vận hành các nhà máy nhiệt điện ở nước này trở nên không chắc chắn do gián đoạn thị trường, ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine.

Các công ty điện lực lớn trước đó cũng tạm dừng hoặc loại bỏ các nhà máy nhiệt điện cũ trong nỗ lực cắt giảm chi phí. Chính phủ đang yêu cầu họ kích hoạt lại các nhà máy này, đồng thời khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân đã đạt tiêu chuẩn an toàn sau vụ rò rỉ bởi động đất, sóng thần hồi năm 2011.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đang cân nhắc đến việc từ chức sau khi Tòa án ở Thủ đô Madrid tuyên bố mở cuộc điều tra “theo sắc lệnh bí mật” đối với vợ ông, bà Begona Gomez với tội danh tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật, qua đó ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm trên các thiết bị và mạng lưới của Mỹ. Ước tính, lệnh cấm Tiktok sẽ làm ảnh hưởng tới 7 triệu doanh nghiệp và 170 triệu người sử dụng ở Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận, Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine các Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ quốc gia Đông Âu này. Tên lửa cũng đã được đưa tới Ukraine trong tháng này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi các nước không chạy đua vũ trang ngoài vũ trụ. Tài liệu này do Mỹ soạn thảo và đã bị Nga dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Hàng trăm nghìn người Argentina đã xuống đường trong một cuộc tuần hành tại thủ đô Buenos Aires phản đối việc chính phủ cắt giảm ngân sách cho các trường đại học công lập. Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Javier Milei.

Cảnh sát Australia vừa tiến hành một chiến dịch chống khủng bố trên quy mô lớn tại Sydney, bắt giữ 7 thiếu niên và thẩm vấn một số người khác liên quan đến một vụ tấn công bằng dao vào một giám mục hồi tuần trước.