Nhật Bản - Nga tiến tới hiệp ước hòa bình

Trong bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể của Hạ viện Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề lãnh thổ và ký kết hiệp ước hòa bình với Nga bất chấp những khó khăn hiện tại trong quan hệ Nhật-Nga.

Trong nhiều thập kỷ, Moscow và Tokyo đã tổ chức các cuộc tham vấn nhằm đạt được một hiệp ước hòa bình sau Thế chiến thứ hai, trong đó vấn đề quần đảo Nam Kuril vẫn là điểm mấu chốt. Năm 1945, toàn bộ quần đảo được bàn giao cho Liên Xô. Tokyo tuyên bố chủ quyền với Iturup, Kunashir, Shikotan và một nhóm đảo không có người ở.

Thủ tướng Fumio Kishida

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng,  chủ quyền của Moscow đối với quần đảo này được quy định trong luật pháp quốc tế và không thể bị nghi ngờ.Vào tháng 3 năm 2022, Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng Moscow sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình với Tokyo do những hạn chế đơn phương mà Nhật Bản áp đặt đối với Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine. Ngoài ra, Nga đã rút khỏi cuộc đối thoại với Nhật Bản về các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril và ngăn chặn việc gia hạn tư cách đối tác đối thoại của Nhật bản tại Tổ chức Sinh thái Biển Đen.

(Nguồn: TASS)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên trên thế giới đã ra mắt ngoài khơi vịnh Aqaba ở biển Đỏ, Jordan. Đây là địa điểm khám phá lý tưởng dành cho những người đam mê lịch sử và có khả năng bơi lội.

Hôm nay (10/5), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để thành lập nội các mới.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.