Nhật Bản phát triển giống lúa chịu nhiệt

Nhật Bản hy vọng với các giống lúa chịu nhiệt mới, nước này có thể cải thiện tình trạng thiếu hụt lúa gạo trong tương lai.

Chính quyền địa phương ở Saitama, Tokyo, một trong những vùng nóng nhất cả nước, hy vọng khoa học có thể giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt lúa gạo trong tương lai.

Vì vậy Nhật Bản đang thúc đẩy nhiều dự án trên toàn quốc nhằm phát triển nhiều loại cây lúa chịu nhiệt.

Ông Naoto Ooka, quản lý tại Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp tỉnh Saitama, chia sẻ: "Khi chúng ta ngày càng hiểu biết về công nghệ nông nghiệp, nhiệm vụ quan trọng sẽ là cải thiện hơn nữa khả năng chịu nhiệt của giống lúa hiện tại bằng cách lai tạo chúng với các giống có khả năng chịu nhiệt cao".

Tại Trung tâm, các nhà nghiên cứu sưu tầm hạt giống từ khắp Nhật Bản, trồng trọt và lai giống để tạo ra nhiều loại lúa có thể chịu được nhiệt độ tăng cao. Giống lúa Emihokoro, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, là nỗ lực của trung tâm trong việc tạo ra một vụ mùa chất lượng cao hơn dù trong điều kiện bất lợi.

Nhật Bản tập trung phát triển lúa chịu nhiệt.

Nhật Bản nhập khẩu hơn 60% nguồn lương thực của mình, nhưng gạo là một trong số ít lương thực chính mà nước này có thể tự duy trì sản xuất. Tuy nhiên, sản lượng kém của năm ngoái là một trong những yếu tố tạo ra tình trạng thiếu hụt khiến giá tăng mạnh.

Theo số liệu chính thức, nhiệt độ cao và điều kiện khô hạn của mùa hè năm ngoái đã dẫn đến năng suất lúa thấp hơn và làm hỏng chất lượng ngũ cốc, làm lượng hàng dự trữ giảm xuống thấp nhất trong 25 năm qua.

Năm nay, Nhật Bản trải qua đợt nắng nóng lịch sử vào tháng 7. Nước này hy vọng việc triển khai thử nghiệm các giống lúa chịu nhiệt mới sẽ đạt được thành công nhằm cải thiện tình trạng thiếu hụt gạo trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian gần đây, lưu vực sông Amazon đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến nước tại nhiều sông, hồ cạn trơ đáy. Hồ Tefe, nơi sinh sống của quần thể cá heo nước ngọt, đã khô cạn, gây ra nguy cơ mất môi trường sống cho loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng này.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga canh báo Liên minh châu Âu đang đi vào con đường tự hủy hoại khi phân bổ thêm kinh phí viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tại Trung Quốc, vào phiên 20/9, đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng do đồn đoán Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất.

Một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 20/9 đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky về sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).