Nhật Bản phóng vệ tinh ứng phó thảm hoạ thiên nhiên

Nhật Bản đã triển khai một vệ tinh quan sát Trái đất được nâng cấp để ứng phó với thảm họa thiên nhiên, được phóng trên tên lửa H3 hàng đầu của nước này.

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết tên lửa H3 số 3 đã cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima và giải phóng trọng tải khoảng 16 phút sau đó.

Vệ tinh ALOS-4 trị giá 200 triệu USD, được giao nhiệm vụ chủ yếu là quan sát Trái đất, thu thập dữ liệu để ứng phó với thảm họa và lập bản đồ. Nó cũng có khả năng giám sát hoạt động quân sự như phóng tên lửa.

Nhật Bản phóng vệ tinh ứng phó thảm hoạ thiên nhiên.

Đây là lần ra mắt H3 thứ ba sau thành công vào tháng 2 vừa qua và thất bại vào năm ngoái.

Nhật Bản coi khả năng vận chuyển không gian ổn định, cạnh tranh về mặt thương mại là chìa khóa cho chương trình không gian và an ninh quốc gia của mình.

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và nhà thầu chính Mitsubishi Heavy Industries lên kế hoạch sử dụng H3 để thay thế tên lửa H-IIA đã hoạt động được hai thập kỷ. Họ hy vọng rằng chi phí thấp hơn và khả năng tải trọng lớn hơn sẽ giúp họ giành được đơn đặt hàng phóng vệ tinh từ các khách hàng toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người đứng đầu công ty dầu khí Nga Gazpromneft nhấn mạnh Nga hoàn toàn độc lập về mặt công nghệ, đồng thời tuyên bố sẽ loại bỏ sự phụ thuộc vào thiết bị sản xuất vào năm 2027.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Astana của Kazakhstan để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Với diện tích khoảng 1.000m2, đại siêu thị cung cấp đa dạng chủng loại sản phẩm phục vụ các du khách đến với kỳ thế vận hội lần này.

Cảnh sát chống khủng bố Australia đang điều tra vụ một thiếu niên 14 tuổi tấn công bằng dao tại Đại học Sydney, bang New South Wales, làm một sinh viên 22 tuổi bị thương nặng sáng 2/7 (giờ địa phương).

Mưa lớn trút xuống bang Assam, phía Đông Bắc Ấn Độ trong ngày hôm qua (2/7) đã gây ngập lụt ở cả thành thị và nông thôn, buộc người dân địa phương phải đi sơ tán.

Siêu dự án vượt biển thách thức nhất trên thế giới kết nối thành phố Thâm Quyến và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã chính thức thông xe và vận hành thử.