Nhật Bản quyết định mua 400 tên lửa Tomahawk

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cho biết: Tokyo sẽ bắt đầu mua tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất vào năm tài chính 2025, sớm hơn một năm so với dự kiến ban đầu.

Ông Kihara đưa ra thông báo trên tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ở Washington, DC ngày 4/10. 

Ban đầu, Nhật Bản muốn mua 400 tên lửa Tomahawk Block V mới nhất của Mỹ với tầm bắn khoảng 1.600 km. Tuy nhiên, giờ đây, Tokyo cho biết sẽ mua một lô gồm 200 tên lửa thuộc phiên bản cũ hơn trong khoảng thời gian từ năm tài chính 2025 đến 2027. Phần còn lại của thỏa thuận bao gồm các tên lửa đời mới hơn, sẽ được giao theo kế hoạch ban đầu.

Một tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất

“Những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực không được dung thứ ở bất kỳ khu vực nào, kể cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và chúng ta cần tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của các lực lượng đồng minh”, ông Minoru Kihara cho biết.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, chính phủ Nhật Bản đang tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, trong khi Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đang cân nhắc ý tưởng sửa đổi hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của nước này, nhằm nâng cao vị thế của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản./.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.