Nhật Bản thử nghiệm xe thu gom rác tự lái

Xe rác điện có thể được điều khiển từ xa của hãng Mitsubishi biết tự đi theo tài xế khi tài xế xuống xe đi bộ để thu gom rác.

Chiếc xe tên là Mitsubishi Fuso eCanter SensorCollect có công nghệ tự lái cấp độ 2 - công nghệ phổ biến ở hầu hết các xe sản xuất mới. Hệ thống này đủ tốt cho hoạt động ở dải tốc độ thấp của xe rác, theo một lộ trình thu gom đã định trước. Ý tưởng này đã được thử nghiệm tại thành phố Kawasaki, Nhật Bản.

Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation công bố một video tổng hợp các cuộc trình diễn diễn ra vào tháng 11/2023. Xe rác đã xử lý mọi tình huống trong khi theo sau tài xế đi bộ và nhận biết môi trường xung quanh.

Xe có nhiều cảm biến camera ở phía trước và phía sau. Khi tài xế rời ghế và bắt đầu đi bộ, xe sẽ khóa tài xế làm mục tiêu và từ tốn theo sau. Xe cũng có thể dừng lại ở các điểm thu gom rác mong muốn, hoặc các vị trí được xác định bởi người điều hành. Việc này giảm đáng kể khối lượng công việc, vì người lao động không phải liên tục lên xuống xe.

Nhật Bản thử nghiệm xe rác tự lái.

Trong quá trình điều khiển từ xa, các camera phát hiện chướng ngại vật và người tham gia giao thông khác. Ví dụ, khi một người đi bộ đi ngang qua trước xe đang di chuyển, hệ thống sẽ tự động phanh, tránh va chạm. Hoặc nếu một xe khác đỗ dọc lộ trình, xe sẽ thực hiện một động tác để tránh và tiếp tục theo sau tài xế.

Một tính năng thú vị khác là hệ thống chia sẻ thông tin rác, phát hiện trọng lượng, thể tích rác được chất vào xe và cả số lượng mảnh rác. Thông tin này được chia sẻ với các cơ sở trung tâm trực tuyến, giúp cải thiện hiệu quả công việc.

Mục tiêu của chương trình là tìm cách giảm khí thải CO2 từ hoạt động thu gom rác, đồng thời tăng cường hiệu quả công việc. Mitsubishi Fuso sẽ tiếp tục các cuộc trình diễn trong suốt năm 2024, góp phần phát triển các xe điện thế hệ tiếp theo của hãng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hiện tượng ngập nước và thủy kích là một vấn đề khiến nhiều lái xe lo lắng, khi nước vào xe nó không chỉ ảnh hưởng đến động cơ mà còn làm hư hại đến hệ thống điện, trang thiết bị, nội thất cũng như giảm giá trị của chiếc xe.

Được cho là có khả năng vận hành tốt hơn xe xăng khi di chuyển qua vùng nước ngập. Tuy nhiên sau khi xe lội nước, chủ xe điện cũng cần lưu ý kiểm tra một số bộ phận của xe để đảm bảo an toàn, tránh các hư hỏng phát sinh.

Cục Đường bộ khuyến cáo, doanh nghiệp trước khi đưa xe vào hoạt động kinh doanh vận tải phải theo dõi tình hình dự báo thời tiết, khảo sát lộ trình tuyến đường, địa điểm nơi đến nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Để gia tăng tính cạnh tranh và thị phần trong phân khúc bán tải, Mitsubishi đã ra mắt Triton thế hệ 6 tại thị trường Việt Nam. Phiên bản mới thay đổi hoàn toàn từ bên trong, bên ngoài cho đến động cơ, có thể cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Trong số những vấn đề được bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội những ngày qua, nhiều người bày tỏ thắc mắc ô tô bị hư hại do cây đổ, ngập nước do thiên tai có được đền bù bởi bảo hiểm hay không và phương án đền bù sẽ như thế nào?

Mưa lũ thường kéo theo nước chảy siết qua các con đường nơi có nhiều đồi núi hoặc các đập tràn, gây nguy hiểm cho các phương tiện. Các tài xế khi di chuyển qua địa hình này luôn phải đối mặt với những nguy hiểm nếu không cẩn trọng.