Nhất trí khuôn khổ đàm phán để Ukraine, Moldova gia nhập EU

Các đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý trên nguyên tắc về khuôn khổ đàm phán cho các cuộc thương lượng gia nhập khối của Ukraine và Moldova.

Trong thông báo ngày 14/6, B nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết các hội nghị liên chính phủ đầu tiên sẽ được triệu tập vào ngày 25/6 khi các bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu dự kiến gặp nhau tại Luxembourg.

Nhiều khả năng, các bộ trưởng EU sẽ chính thức thông qua quyết định này trong cuộc họp vào ngày 21/6.

EU nhất trí về nguyên tắc tiến hành các cuộc đàm phán để Ukraine và Moldova gia nhập khối. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu cách đây một tuần cho biết cả Ukraine và Moldova đã đáp ứng tất cả các bước cần thiết để các cuộc đàm phán gia nhập EU chính thức bắt đầu.

Thông thường, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài nhiều năm. Moldova nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 3/2022, trong khi Ukraine nộp đơn vào tháng hai cùng năm. Cả hai nước đều được chấp nhận với tư cách ứng cử viên vào tháng 6/2022.

Vào tháng 12 năm ngoái, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý xúc tiến các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova về tiến trình gia nhập liên minh. Tháng 12/2023, EU cũng đã cấp tư cách ứng cử viên cho Gruzia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua luật phục hồi thiên nhiên, một trong những chính sách môi trường lớn nhất của khối.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, vẫn chưa đảng nào có khả năng giành được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sắp tới.

Giao tranh giữa Hezbollah - Israel tiếp tục diễn ra ác liệt trong hôm qua, 20/6, sau khi lực lượng Hezbollah ở Liban đã phóng hàng loạt rocket vào khu vực phía Bắc Israel nhằm đáp trả các vụ không kích trước đó mà Israel tiến hành nhắm vào miền Nam Liban.

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmyhal cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm một năm thỏa thuận về tự do hóa vận tải đường bộ.

Trong cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng Tối cao, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết đã thông báo cho các đồng minh NATO về việc rút lui của mình.

Nhiều quốc gia châu Á đang phải đối mặt với nhiệt độ cao kỷ lục cùng nhiề đợt nắng nóng kéo dài. Tại Ấn Độ, nhiệt độ lên tới 50 độ C khiến hàng trăm người thiệt mạng trong 3 tháng qua.