Nhiên liệu hóa thạch thải ra 120 triệu tấn khí metan

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết lượng khí metan phát thải từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu đã tăng lên gần mức kỷ lục trong năm 2023, đồng thời kêu gọi hạn chế việc khí metan rỏ rỉ từ các dự án dầu khí để ngăn chặn thiệt hại và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo báo cáo công bố ngày 13/3 của IEA, việc khai thác và đốt nhiên liệu hóa thạch thải ra gần 120 triệu tấn khí metan trong năm 2023, tăng nhẹ so với năm 2022 và gần bằng mức kỷ lục vào năm 2019. Đây là năm thứ 3 liên tiếp lượng khí metan phát thải toàn cầu tăng.

Nhiên liệu hóa thạch thải ra 120 triệu tấn khí metan

Khí metan chỉ đứng sau CO2 về tác động đến hiện tượng nóng lên toàn cầu, chiếm khoảng 30% lượng khí nhà kính hiện nay. Khoảng 40% khí metan được giải phóng từ các nguồn tự nhiên, chủ yếu là đất ngập nước, các hoạt động của con người chiếm phần còn lại, bao gồm sản xuất nông nghiệp và khai thác năng lượng.

Báo cáo của IEA nhấn mạnh khoảng 40% lượng khí thải được ghi nhận trong năm 2023 có thể tránh được mà không tốn thêm chi phí bằng cách kiểm tra để ngăn chặn rò rỉ. Hơn 150 quốc gia đã cam kết giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030, IEA đã kêu gọi họ đưa ra các chính sách cụ thể để biến các cam kết thành hiện thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.

Sáng nay (16/5), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình đã tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết tại phường Phúc Xá. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc quận Ba Đình lần thứ 19, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng nay (16/5), Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75, 70 năm tuổi Đảng.

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành TW Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.