Nhiệt độ Bắc và Trung Bộ tăng hơn trung bình nhiều năm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, nhiệt độ trung bình tháng 7 tại các khu vực trên toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ; riêng tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn từ 0,5 -1 độ, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong tháng 7, tại khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm. Tại khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, nắng nóng tập trung trong khoảng 10-15 ngày đầu tháng và có thể kéo dài hơn ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Ảnh minh họa

Mùa hè năm nay được dự báo là một mùa hè gay gắt, với nắng nóng trên diện rộng và nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo nắng nóng sẽ diễn ra từ tháng 5 đến nửa đầu tháng 8 ở miền Bắc và từ tháng 5 đến hết tháng 8 ở miền Trung. Thời gian nắng nóng gay gắt nhất ở miền Bắc là từ tháng 6 đến tháng 7, ở miền Trung từ tháng 6 đến đầu tháng 8.

Đáng chú ý, nắng nóng năm nay gay gắt hơn các đợt nắng nóng kéo dài hơn năm 2022. Thậm chí, các đợt nắng nóng có thể kéo dài lên 7 ngày, riêng miền Trung có thể có đợt nắng nóng kéo dài trên 7 ngày.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lý giải việc mùa hè đến sớm hơn mọi năm là do trạng thái đại dương - khí quyển (ENSO) đang chuyển sang pha trung tính, các hoạt động của áp thấp nóng phía Tây sớm hơn mọi năm.  

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao cháy rừng ở các khu vực có khô hạn và nắng nóng kéo dài.  

Ngoài ra, nắng nóng còn kèm theo tia cực tím cao, nguy hiểm cho cơ thể, gây ra tình trạng ung thư da, mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ và tia UV cao. Do vậy, người dân cần hạn chế tham gia giao thông, lao động ngoài trời vào thời điểm từ 11-16 giờ hàng ngày, đồng thời cần bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

(Nguồn: TTXVN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Tệ nạn ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Vì vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh có vai trò vô cùng quan trọng để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống học đường.

Bộ Tài chính vừa công khai danh sách hơn 300 dự án tại 48 địa phương chưa giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm nay.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo hôm nay (17/5), Hà Nội có nhiệt độ từ 24-32 độ.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Bộ Công an đề xuất các loại súng sử dụng cơ chế bắn bằng nén khí, nén gas có tính sát thương rất cao, nguy hiểm, vì thế cần đưa vào nhóm vũ khí quân dụng để quản lý.