Nhiều bất cập tồn tại trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe vào năm 2014, tuyến đường này đóng vai trò huyết mạch trong việc kết nối hạ tầng giao thông giữa đồng bằng sông Hồng với phía Tây Bắc Bộ, giúp tăng năng lực lưu thông giữa các vùng, qua đó phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Thế nhưng, sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã xuất hiện nhiều bất cập.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km, trong đó đoạn thành phố Yên Bái - Lào Cai có 83 km chỉ với hai làn xe gồm: 01 làn xe chạy 3,5 m và 01 làn dừng khẩn cấp 2,5m. Vạch sơn liền cấm xe vượt, phải 8 - 10 km mới có lại một đoạn 4 làn dài 1km để các xe vượt nhau. Trong trường hợp xe trước chạy chậm, lái xe đi sau vượt ẩu thì sẽ rất nguy hiểm.

Cũng theo các lái xe, ngoài việc bất cập về làn đường thì chất lượng mặt đường của tuyến này khá xấu trải dài xuyên suốt tuyến, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe khách dừng đón khách trên đường cao tốc gây nhiều nguy hiểm tiềm ẩn

Đáng chú ý, trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện tồn tại rất nhiều điểm người dân phá hàng rào, tạo lối đi tự mở lên cao tốc dẫn đến việc nhiều nhà xe dừng đón khách trên cao tốc, xe ôm lên cao tốc chờ bắt khách. Về vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý khai thác vận hành tuyến hiện nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC). Tuy nhiên ghi nhận thực tế nhiều điểm hiện nay vẫn chưa được khắc phục.

Hiện nay, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hệ thống chiếu sáng cũng chỉ có tại các nút giao và khu vực hầm đường bộ còn lại toàn tuyến gần như không có.

Hiệu quả lưu thông thì đã rõ, tuy nhiên, qua 10 năm khai thác, mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị xuống cấp. Cùng với đó, hiện nay lưu lượng xe trên tuyến tăng cao đột biến khiến các phương tiện không đáp ứng tốc độ thiết kế, nhiều đoạn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Việc khắc phục kịp thời những bất cập và khẩn trương nâng cấp mở rộng đang là vấn đề cấp thiết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh triển khai nâng cấp cao tốc phân kỳ đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.