Nhiều bất cập tồn tại trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe vào năm 2014, tuyến đường này đóng vai trò huyết mạch trong việc kết nối hạ tầng giao thông giữa đồng bằng sông Hồng với phía Tây Bắc Bộ, giúp tăng năng lực lưu thông giữa các vùng, qua đó phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Thế nhưng, sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã xuất hiện nhiều bất cập.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km, trong đó đoạn thành phố Yên Bái - Lào Cai có 83 km chỉ với hai làn xe gồm: 01 làn xe chạy 3,5 m và 01 làn dừng khẩn cấp 2,5m. Vạch sơn liền cấm xe vượt, phải 8 - 10 km mới có lại một đoạn 4 làn dài 1km để các xe vượt nhau. Trong trường hợp xe trước chạy chậm, lái xe đi sau vượt ẩu thì sẽ rất nguy hiểm.

Cũng theo các lái xe, ngoài việc bất cập về làn đường thì chất lượng mặt đường của tuyến này khá xấu trải dài xuyên suốt tuyến, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe khách dừng đón khách trên đường cao tốc gây nhiều nguy hiểm tiềm ẩn

Đáng chú ý, trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện tồn tại rất nhiều điểm người dân phá hàng rào, tạo lối đi tự mở lên cao tốc dẫn đến việc nhiều nhà xe dừng đón khách trên cao tốc, xe ôm lên cao tốc chờ bắt khách. Về vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý khai thác vận hành tuyến hiện nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC). Tuy nhiên ghi nhận thực tế nhiều điểm hiện nay vẫn chưa được khắc phục.

Hiện nay, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hệ thống chiếu sáng cũng chỉ có tại các nút giao và khu vực hầm đường bộ còn lại toàn tuyến gần như không có.

Hiệu quả lưu thông thì đã rõ, tuy nhiên, qua 10 năm khai thác, mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị xuống cấp. Cùng với đó, hiện nay lưu lượng xe trên tuyến tăng cao đột biến khiến các phương tiện không đáp ứng tốc độ thiết kế, nhiều đoạn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Việc khắc phục kịp thời những bất cập và khẩn trương nâng cấp mở rộng đang là vấn đề cấp thiết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh triển khai nâng cấp cao tốc phân kỳ đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù đã có không ít trường hợp phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống, an ninh trật tự xã hội. Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng này vẫn diễn ra, phải chăng do chế tài xử phạt không đủ mạnh hay do thiếu hiểu biết pháp luật của các đối tượng có hành vi vi phạm?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Cảnh sát Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với bị can Lê Khắc Ngọ (Sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cùng Công an quận Hà Đông cho biết đang điều tra làm rõ vụ gãy đổ cột báo làn đường BRT tại ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu, quận Hà Đông.

Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đã tổ chức ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp cuối năm 2024 và Xuân hội 2025.

Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.

Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng tự chế và sử dụng pháo nổ.