Nhiều chặng bay Tết kín chỗ
Cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo nhiều biến động trên thị trường vé máy bay. Do đó, giá vé máy bay bị neo cao, nhiều chuyến bay nhanh chóng kín chỗ, gây áp lực không nhỏ cho kế hoạch di chuyển của người dân.
Chị Hồ Thị Hà Giang (phường Phương Liệt, Hà Nội) tìm mua vé máy bay từ rất sớm do thường phải di chuyển máy bay mỗi khi Tết đến. Dù chấp nhận giá tăng cao 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/lượt, chị vẫn rất khó săn vé. Một số chặng đã cháy vé, một số chặng còn chỉ phải bay chuyến bay lệch ngày hay lệch giờ.
Chị Hồ Thị Hà Giang chia sẻ: "Hàng năm, gia đình tôi thường mua vé máy bay trước Tết khoảng 1-2 tháng. Tuy nhiên năm nay, các hãng hàng không mở bán vé máy bay sớm mà tôi lại không biết nên không săn được vé. Cũng may là tôi đã mua được vé cho cả gia đình nhưng không săn được vé giờ đẹp, giờ tốt. Chúng tôi phải mua những vé giờ muộn hoặc giờ sớm, gây bất tiện rất nhiều cho gia đình trong quá trình di chuyển."
Ghi nhận trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 tăng mạnh so với ngày thường. Với Vietnam Airlines, chặng TP.HCM – Hà Nội ngày thường có giá khoảng 1,5 đến 1,8 triệu đồng/vé hạng phổ thông. Tuy nhiên, ngày 12/2/2026, tức 25 tháng Chạp, giá vé tăng lên 3,7 đến 3,9 triệu đồng/chiều hạng phổ thông; 8 đến gần 10 triệu đồng/chiều hạng thương gia.
Trên các chặng bay từ TP.HCM đi miền Bắc, giá vé cũng tăng đáng kể. Đơn cử, đường bay TP.HCM – Hải Phòng ngày 13/2/2026 có giá khoảng 1,7 đến 2,3 triệu đồng/vé hạng phổ thông, trong khi vé hạng thương gia dao động từ 3,8 đến 5 triệu đồng. Với Vietjet, chặng TP.HCM – Hà Nội cùng thời điểm cũng ghi nhận mức giá từ 2,8 đến 4,1 triệu đồng/chiều, trong đó vé hạng cao gần như đã hết chỗ.
Ông La Văn Tới – Trưởng phòng kinh doanh, Phòng vé Hoàng Kỳ cho hay: "Xu hướng người dân mua vé tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là những đường bay mà từ Sài Gòn vào Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng thường đầy sớm hơn rất nhiều. Chuyến bay ra Hà Nội cũng đông vào những thời điểm từ 8 giờ sáng đến đến 16 giờ chiều.”
Thực tế cho thấy, dù hành khách chủ động mua vé sớm, nhiều đường bay vẫn nhanh chóng kín chỗ và giá vé duy trì ở mức cao. Tình trạng này phản ánh rõ sự mất cân đối cung – cầu mang tính mùa vụ của thị trường hàng không, khi nhu cầu đi lại tăng mạnh trong thời gian ngắn, còn năng lực khai thác khó có thể mở rộng tương ứng.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng – Giảng viên cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng: “Với một tổng cầu tăng như thế, nguồn cung chắc chắn không thể tăng nhanh được. Các hãng vận tải không thể đầu tư trong một thời gian ngắn để có được một lực lượng vận tải đủ để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến 5-6 lần. Trong thực tế, thường các hãng bay đầu năm thì thong thả, cuối năm mới bắt đầu vội vã. Bây giờ thuê một lúc mấy chục chiếc máy bay là điều rất khó. Thế nên tình trang bị ồn ứ, dồn nén, chật chội khiến giá tăng lên.”
Trước áp lực nhu cầu tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2026, các hãng hàng không đã chủ động tăng tải để bổ sung nguồn cung. Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế, tăng gần 20% so với cùng kỳ, đồng thời tăng cường các chuyến bay đêm và sáng sớm trên các đường bay trục. Tuy nhiên, khi nhu cầu tập trung trong thời gian ngắn và hạ tầng sân bay đã tiệm cận công suất, thị trường vé máy bay Tết vẫn chịu áp lực lớn. Việc mua vé sớm và linh hoạt thời gian di chuyển tiếp tục là giải pháp khả thi nhất cho hành khách.














