Nhiều chuyến bay đi, đến Điện Biên bị huỷ do mù khô

Ngày hôm qua (6/4), đã có 5 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên đã phải hủy do hiện tượng mù khô và khói làm hạn chế tầm nhìn, máy bay không thể cất/hạ cánh. Cho đến hôm nay tình trạng thời tiết xấu khiến mọi hoạt động khai thác vẫn chưa diễn ra như bình thường.

Ngày 6.4 đã có 5 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên phải hủy vì tầm nhìn dưới mức tiêu chuẩn là 4.600m, chỉ có 1 chuyến bay duy nhất hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên nhưng sau đó cũng không thể cất cánh để quay về sân bay Nội bài. Một chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến sân bay Điện Biên chỉ sau đó hơn 10 phút nhưng không thể hạ cánh nên phải bay về sân bay Nội Bài.

Hiện tượng mù khô gây hạn chế tầm nhìn tại Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương

Lý do mà các hãng hàng không đưa ra về việc hủy chuyến và tạm dừng bay liên quan là do ảnh hưởng của hiện tượng mù khô và khói khiến tầm nhìn xa hạn chế.

Đến sáng 7.4, bầu trời tại TP Điện Biên Phủ vẫn trong tình trạng mù nên các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên đều chuyển sang buổi chiều, kể cả chuyến bay đã hạ cánh thành công ngày 6.4 vẫn chưa thể cất cánh quay về Hà Nội.

Theo các chuyên gia, độ ẩm cao, gió yếu, hơi nước bám vào những hạt nhân ngưng kết ở tầng thấp là các yếu tố tạo ra lớp mù khô. Nếu gió mạnh, các hạt sương sẽ bị xới tung, phát tán lên tầng cao cản trở tầm nhìn, gây khó khăn trong vấn đề di chuyển của máy bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê của ngành Đường sắt, trong nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 75 vụ ném đất đá lên tàu. Đây là hành vi gây mất an toàn đường sắt và vi phạm pháp luật, song vẫn còn thiếu những biện pháp để xử lý triệt để hành vi này.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu làm thiệt hại vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Vietnam Airlines đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) với tỷ lệ cất cánh đúng giờ vượt xa mức trung bình của ngành hàng không nội địa.

Phà chạy hydro đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ ngày 19/7 tới trên vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch loại bỏ dần các tàu chạy bằng động cơ diesel, qua đó giúp giảm lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải biển.

Từng là niềm tự hào của nước Nga, khi có thể cất cánh với độ dài đường băng chỉ khoảng hơn 1km, chiếc máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100 đã dần trở thành nỗi thất vọng vì những sự cố vận hành nghiêm trọng, trong đó đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tăng quy mô đội máy bay vào cuối năm 2024 lên 12 máy bay và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nhằm khai thác thêm các đường bay ở trong và ngoài nước.