Nhiều chuyển biến trong chung cư, nhà trọ tại Hà Nội

Từ ngày mai 1/8, chung cư mini, nhà cho thuê nhiều tầng, nhiều căn hộ phải đáp ứng đủ điều kiện về PCCC theo Luật nhà ở mới. Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc các chủ trọ, chủ chung cư. Việc kiên quyết dừng hoạt động các nhà trọ, chung cư mini không đảm bảo đủ điều kiện là tác động lớn, khiến các chủ nhà buộc phải thực hiện nghiêm túc.

Lắp đặt hệ thống bình bọt chữa cháy và hệ thống báo cháy tại tầng để xe; tạo lối thoát hiểm ngoài ban công, và lối thoát nạn thứ hai... là những cơ sở vật chất PCCC vừa được bổ sung tại một số khu trọ ngay sau đợt tổng kiểm tra của thành phố Hà Nội.

Còn tại một hầm để xe của một chung cư mini tại quận Thanh Xuân, từng là nơi bố trí 64 công tơ điện. Ngay sau đợt kiểm tra của cơ quan liên ngành, toàn bộ số công tơ này đã được chuyển hết ra bên ngoài.

Sau đợt kiểm tra của cơ quan liên ngành, toàn bộ số công tơ điện trong một tòa chung cư mini đã được chuyển hết ra bên ngoài.

Ông Ngô Trí Đức, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty Điện lực Cầu Giấy cho biết: "Loại hình chung cư mini có nguy cơ cháy nổ cao. Sau sự cố cháy nổ các chung cư, điện lực cầu giấy đã rà soát, di dời tất cả các hòm công tơ không an toàn chuyển ra ngoài cột, những nơi xa khu vực để xe".

Hàng loạt các động thái tích cực đã được các chủ nhà chung cư mini, chủ nhà trọ thực hiện rốt ráo trong thời gian qua. Một trong những lý do là bởi từ 1/8, Luật nhà ở mới có hiệu lực. Trong đó, quy định rõ: nhà chung cư mini, nhà cho thuê nhiều tầng, nhiều căn hộ bắt buộc phải đảm bảo an toàn PCCC. Công tác kiểm tra, rà soát, đốc thúc được các địa phương thực hiện rốt ráo trong suốt thời gian qua.

Luật nhà ở mới quy định, nhà chung cư mini, nhà cho thuê nhiều tầng, nhiều căn hộ bắt buộc phải đảm bảo an toàn PCCC.

Theo các chuyên gia, các chung cư, nhà trọ chưa đảm bảo, nếu dừng hoạt động nên có kế hoạch cụ thể, linh hoạt. Đồng thời, cần sớm ban hành thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an TP. Hà Nội, từ năm 2019 đến 2023, thành phố đã xảy ra hơn 500 vụ cháy lớn nhỏ. Nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn, do nằm trong ngõ nhỏ, không đảm bảo về điều kiện chữa cháy.

Sự quyết liệt của chính quyền Hà Nội được kỳ vọng sẽ siết lại công tác quản lý, cấp phép xây dựng chung cư mini, nhà cho thuê.

Sự quyết liệt của chính quyền Hà Nội, cùng với các quy định mới tại luật nhà ở mới được kỳ vọng sẽ siết lại công tác quản lý, cấp phép xây dựng chung cư mini, nhà cho thuê. Từ đó, đảm bảo an toàn cho chính người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

50 tác phẩm đặc sắc bằng chất liệu màu nước từ những hình ảnh đời thường quen thuộc, phong cảnh thiên nhiên đến con người Thủ đô đang được trưng bày tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cũ, 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công kênh La Khê dẫn nước vào trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, chính quyền quận Hà Đông đang chuẩn bị thực hiện cưỡng chế đợt 3 đối với 33 hộ dân sinh sống trên hành lang kênh La Khê.

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Sáng 17/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ hai, với sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Ngày 17/9, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự Hội nghị thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN.

Sau một tuần từ khi bão số 3 đi qua, góc phố Nghi Tàm, quận Tây Hồ vẫn rực rỡ bởi khung cảnh đẹp mắt của các giàn hoa giấy.