Nhiều cuộc đời được hồi sinh nhờ phương pháp ghép tạng

Ghép mô tạng là điều kỳ diệu của y học, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo. Nếu như hơn 30 năm trước, ghép tạng còn là ước mơ đối với người bệnh bị suy tạng và giới y học Việt Nam, thì đến nay, ngành ghép mô tạng của Việt Nam đã bắt kịp thế giới. Những thành công của những ca ghép tim, ghép phổi đã mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân.

Trong ngày 30 Tết vừa qua, Bệnh viện TW Quân đội 108 đã tổ chức lấy và ghép 08 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận-tụy, 2 tay, 2 giác mạc và ghép cho 8 bệnh nhân. Sau hơn 2 tuần ghép, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân rất ổn định, đặc biệt là 2 bệnh nhân ghép phổi và ghép tim.

Bệnh nhân ghép tim tại bệnh viện TW Quân đội 108 sau 10 ngày ghép, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống bình thường và có thể đi lại được.

Cô gái trẻ đón nhận cuộc đời mới nhờ hai lá phổi được ghép.

Cô gái trẻ 21 tuổi đã nở nụ cười hạnh phúc khi đã tự thở những hơi thở đầu tiên từ hai lá phổi mới mà mình may mắn nhận được từ chàng trai không quen biết. Đây là ca ghép phổi vừa được gần 100 y bác sỹ thuộc bệnh viện Phổi trung ương và các chuyên gia đến từ nhiều Bệnh viện cùng phối hợp. Bệnh nhân mắc bệnh phổi đục lỗ giai đoạn cuối. Đây là bệnh bẩm sinh rất hiếm gặp, nếu không được ghép phổi sự sống chỉ còn tính bằng tháng. Sau 2 tuần ghép phổi bệnh nhân phục hồi khá tốt, bệnh nhân có thể tự thở, ăn uống và đi lại được chỉ sau vài ngày ghép và bệnh nhân đã có cuộc đời mới với 2 lá phổi mới.

Cùng với 2 bệnh nhân ghép phổi và tim, thì 6 ca ghép còn lại, sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định.

Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được. Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội hồi sinh cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành Y tế Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sớm điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, ngành Y tế Thủ đô đã ứng trực khám chữa bệnh tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế và các bệnh viện với đầy đủ cơ số thuốc và trang thiết bị y tế.

Những tuần gần đây, dịch tay chân miệng tại Hà Nội đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có gần 800 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số đã có 18 ổ dịch tay chân miệng.