Nhiều đèn tín hiệu giao thông không phát huy hiệu quả

Hiện nhiều nút giao tại thành phố Hà Nội đều được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để điều tiết, phân luồng tự động dòng phương tiện, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, sau một thời gian, hệ thống đèn tại nhiều điểm giao thông đã không còn giúp giảm ùn tắc mà trái lại còn làm tình trạng này thêm phức tạp.

Tại ngã tư Cầu Giấy – Khúc Thừa Dụ, làn đường nhỏ, phương tiện thì lại đông. Tuy nhiên, đèn tín hiệu dùng để điều tiết giao thông lại đang mang tới hiệu quả ngược. Để rẽ trái về phố Khúc Thừa Dụ, người tham gia giao thông phải dừng chờ tới 90 giây.

Còn tại đường Láng, chỉ chừng 100m nhưng tại đây xuất hiện tới hai hệ thống đèn tín hiệu, các phương tiện dễ bị dồn ứ. Do đó, ùn tắc là điều khó tránh khỏi.

Hệ thống đèn tại nhiều điểm giao thông đã không còn giúp giảm ùn tắc, mà ngược lại.

Ông Trần Văn Tuyên - Vũ Phạm Hàm, Hà Nội chia sẻ: "Người ta đi sang thì đèn đỏ, đằng trước họ dừng mà đằng sau thì xe vẫn cứ đi qua thì bắt buộc họ phải đứng giữa đường, cho nên đường Nguyễn Khang đi sang bên kia thì nó sẽ bị xung đột và dẫn đến tắc nghẽn. Nó chỉ có tác dụng trong giờ không cao điểm, cho nên mình phải chỉnh cái đèn đỏ trong giờ cao điểm phải hợp lý".

Theo nhiều chuyên gia, hệ thống đèn tín hiệu giao thông của Hà Nội hiện là quá nhiều trong khi khoảng cách thì quá gần.

Từ cuối năm 2022, nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo - Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội áp dụng phương án bỏ đèn tín hiệu và không dựng vòng xuyến cứng.

Từ cuối năm 2022, nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo - Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội áp dụng phương án bỏ đèn tín hiệu và không dựng vòng xuyến cứng. Cách thức này đã giúp giảm ùn tắc rõ rệt. Đó có thể là kinh nghiệm để các cơ quan quản lý tiếp tục nhân rộng mô hình, đồng thời nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp giao thông thông minh khác để điều tiết phương tiện tại các nút giao, giảm tải áp lực giao thông đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

15 bị can bị Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, khởi tố trong đường dây môi giới mại dâm, chứa mại dâm hoạt động liên tỉnh quy mô lớn. Tham gia vào đường dây này có khoảng 300 gái mại dâm thường xuyên đăng ảnh mời chào khách công khai trên mạng.

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.