Nhiều địa phương chủ động quỹ đất đấu giá 2024

Thu từ đấu giá đất là nguồn lực quan trọng để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Do đó, ngay từ cuối năm 2023 và đầu 2024, nhiều địa phương trên địa bàn thủ đô đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đất đấu giá để triển khai tổ chức đấu giá vào quý III và quý IV năm nay.

Có quy mô 4,5ha, Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đồng Cá xã Phú Hòa đang được huyện Phúc Thọ đôn đốc nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng để thu hút các nhà đầu tư. Với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, khu vực này sẽ được tạo mặt bằng sạch, hạ tầng cơ bản để huyện Phúc Thọ tổ chức đấu giá cả khu cho các nhà đầu tư lớn. Đây là khu đất có vị trí thuận lợi khi chỉ cách trung tâm huyện gần một km, giáp khu dân cư hiện hữu nằm giáp đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên. Hạ tầng này phù hợp cho các nhà đầu tư xây dựng khu nhà ở đồng bộ có kiến trúc cảnh quan hiện đại.

Được khởi công vào tháng 9/2023, nhà thầu xây dựng ở đây đang nỗ lực hoàn thiện để bàn giao cho huyện vào tháng 3/2024.

Nhiều địa phương chủ động quỹ đất đấu giá 2024

Với các huyện ngoại thành Hà Nội, nguồn thu từ đấu giá đất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Và đây cũng là nguồn thu chính để tái đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội. Do đó ngay từ quý IV năm 2023 và quý I năm 2024, nhiều huyện như Thanh Trì, Thường Tín, Đông Anh… đã tích cực triển khai xây dựng hạ tầng các khu đất đấu giá. Các khu vực được lựa chọn, ưu tiên tại các làng nghề, nơi người dân có nhu cầu cao và tiếp giáp các tuyến giao thông trọng điểm có kết nối thuận lợi để thu hút người dân có nhu cầu sử dụng và các nhà đầu tư.

Luật Đất đai 2024 đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Trong thời gian một năm sẽ có nhiều Nghị định, Thông tư hướng dẫn được Chính phủ và các Bộ ngành ban hành để luật đi vào cuộc sống. Trong lĩnh vực đấu giá đất việc xác định giá khởi điểm cũng sẽ được luật quy định chi tiết, tháo gỡ các vướng mắc giúp các địa phương triển khai được thuận lợi. Năm 2024, chưa phải là thời gian luật có hiệu lực, tuy nhiên việc xác định giá khởi điểm đất đấu giá cũng đang được các địa phương của Hà Nội nghiên cứu triển khai đảm bảo phù hợp với các quy định của Luật Đất đai mới sửa đổi, đảm bảo tính đồng bộ về mặt chính sách. Đồng thời giúp cho việc định giá sát với thị trường, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.