Nhiều doanh nghiệp dệt may hạ mục tiêu xuất khẩu

Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đề ra hai kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặc dù nhận định nhu cầu thị trường có nhích lên, nhưng toàn ngành chỉ kỳ vọng đạt con số mục tiêu từ 40 tỷ 500 triệu đến 41 tỷ USD. Đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng đã hạ mục tiêu xuất khẩu.

Trong năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đề ra hai kịch bản tăng trưởng, gồm kịch bản tích cực có thể đạt giá trị xuất khẩu là 47- 48 tỷ USD với kỳ vọng nhu cầu hồi phục trong nửa sau năm 2023 và 45-46 tỷ USD cho kịch bản còn lại kém tích cực hơn.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mặc dù nhận định nhu cầu thị trường có nhích lên, nhưng toàn ngành chỉ kỳ vọng đạt con số mục tiêu từ 40 tỷ 500 triệu đến 41 tỷ USD. Đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng đã hạ mục tiêu xuất khẩu.

Nhiều doanh nghiệp dệt may hạ mục tiêu xuất khẩu

Ba thị trường chính của doanh nghiệp này là Châu Âu, Mỹ và Nga. Hiện tại, thị trường châu Âu và thị trường Mỹ có mức sụt giảm kim ngạch xuất khẩu khá lớn, từ 20 – 30%. Riêng thị trường Nga có mức tăng từ 5 -10%, nhưng cũng không bù lại được . Thực tế này khiến mục tiêu xuất khẩu cả năm có thể phải giảm 10%.

Ông Phí Ngọc Trịnh – Tổng giám đốc Công ty May Hồ Gươm cho biết, “Doanh thu quý 3/2032 của đơn vị này giảm mạnh nhất từ đầu năm tới nay, giảm 15%. Tính chung 9 tháng, mức giảm từ 7 – 8%. Tình hình hàng hóa quý 4/2023 cũng chưa có  nhiều chuyển biến tích cực. Mục tiêu doanh thu năm nay có thể sẽ phải giảm 10%.” 

Mặc dù theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, quý 4 này tín hiệu thị trường sẽ có hiệu ứng  tốt hơn. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, toàn ngành cũng chỉ đặt lại mục tiêu xuất khẩu ở mức 40 tỷ 500 triệu USD– 41 tỷ USD.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, 6 tháng đầu năm mức giảm là 17%, nhưng đến 9 tháng mức giảm còn 12%. Nhưng khả năng kết thúc năm tài chính 2023 chúng tôi đang nhận định mức giảm sẽ về 7 – 8%. Chúng ta sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu khoảng 40 tỷ 500 triệu – 41 tỷ USD. Đó là một xu thế tất yếu.

Sự suy giảm về kim ngạch xuất khẩu và thị phần dệt may của Việt Nam, ngoài lý do khách quan về sự ảm đạm trong thị trường chung, xu hướng chuyển dịch đơn hàng sang các nước có lợi thế về mặt địa lý, còn do năng lực cạnh tranh ngành dệt may Việt Nam bị suy giảm, nguyên nhân đến từ các yếu tố cả về vĩ mô và vi mô.

Ông Nguyễn Văn Hội – Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương, Bộ Công Thương cho biết: “Nói là giảm mục tiêu xuất khẩu cũng được. Tuy nhiên, cần có  những tính toán ổn định bền vững hơn trong thời gian tới; vi đó là mục tiêu xuất khẩu khi chúng ta đa dạng hóa các mặt hàng khác, tập trung vào sản xuất các mặt hàng thực sự có giá trị gia tăng cao. Còn,  hiện  nay tỷ lệ gia công của ngành dệt may là tương đối lớn. Vì vậy, thực ra sự suy giảm của xuất khẩu ngành dệt may có tác động, nhưng không lớn so với con số suy giảm.”

Để tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp cho rằng trong điều hành vĩ mô, nhất là tỷ giá,  cần tính toán đầy đủ ảnh hưởng của việc suy giảm xuất khẩu. Bản thân các doanh nghiệp phải có giải pháp ổn định lực lượng lao động, giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, không có lãi, đồng thời cắt giảm tối đa các chi phí.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng 16,2%, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng 17% trong tháng 4/2024.

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.