Nhiều hãng xe lớn tái đầu tư vào động cơ đốt trong

Một số hãng xe lớn đang điều chỉnh chiến lược, quay trở lại đầu tư vào động cơ đốt trong, thay vì dồn toàn lực cho xe điện.

Hãng xe Mercedes tuyên bố sẽ chỉ sản xuất xe điện tại các thị trường lớn vào năm 2030, nhưng doanh số bán hàng của nhiều mẫu xe điện ảm đạm đã thúc đẩy một cuộc tái thiết lớn.

Cuối tháng 2/2025, Mercedes-Benz công bố doanh số xe điện của hãng giảm gần 25% trong năm 2024, doanh thu giảm 5% và lợi nhuận ròng sụt giảm 28%. Trong bối cảnh đó, xe xăng và diesel vẫn là những dòng sản phẩm bán chạy nhất của hãng. Từ nay đến năm 2027, Mercedes-Benz dự kiến ra mắt 19 mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, vượt qua con số 17 mẫu xe điện trong cùng kỳ – một động thái trái ngược với xu hướng điện hóa hiện nay.

Tương tự Mercedes, BMW đã cam kết tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong và hybrid sau khi ông Donald Trump trở lại làm Tổng thống Mỹ.

Jochen Goller, thành viên Hội đồng quản trị BMW, khẳng định nhu cầu về xe điện sẽ chậm lại trong vài năm tới, do những thay đổi về chính sách dưới chính quyền mới. BMW cũng sở hữu các thương hiệu Rolls-Royce và Mini Cooper, từ lâu đã thận trọng về tốc độ chuyển dịch sang xe điện trên toàn cầu, thay vào đó, hãng tiếp cận linh hoạt, cung cấp nhiều lựa chọn động cơ cho cùng một mẫu xe. Chẳng hạn, các dòng X1 và 5 Series đều có phiên bản chạy xăng, diesel, hybrid hoặc thuần điện.

Trong khi đó, Porsche cũng đang điều chỉnh chiến lược sau khi các mẫu xe điện của hãng không đạt kỳ vọng trên thị trường. Cuối năm 2024, Giám đốc Tài chính Porsche thừa nhận, hãng đang xem xét khả năng bổ sung động cơ hybrid hoặc đốt trong cho các mẫu xe vốn được lên kế hoạch chạy điện hoàn toàn. Lý do bởi Porsche chưa hoàn toàn tự tin vào khả năng thay thế của các phiên bản thuần điện, trong bối cảnh thị trường xe EV thiếu sự ổn định. Nỗi lo này không thiếu cơ sở. Doanh số Taycan - mẫu xe điện đầu tiên của Porsche - đã giảm tới 49% trong năm 2024, cho thấy sự biến động trong hành vi tiêu dùng.

Cuối tháng 2/2025, Ford đã công bố khoản lỗ 5.5 tỷ USD khi đầu tư vào mảng xe điện. Ford đặt cược rất lớn vào xe điện với những mẫu xe như F-150 Lightning và Mustang Mach-E, nhưng doanh số không thể theo kịp kỳ vọng.

Cuộc cách mạng về xe điện không "thuận buồm xuôi gió" khiến nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trì hoãn chiến lược chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, nhằm bảo vệ biên lợi nhuận và linh hoạt thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Regent Craft (Mỹ) vừa thực hiện thành công thử nghiệm chở người đầu tiên với nguyên mẫu tàu lượn biển, chạy hoàn toàn bằng điện với kích thước đầy đủ.

Ngành đường sắt sẽ áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé cho hành khách, bên cạnh việc tổ chức chạy thêm tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao giữa Hà Nội – TP. HCM, bắt đầu từ ngày 18/3.

Kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc chấm dứt bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 đang đối mặt với nhiều thách thức.

Những nhân viên tuần đường sắt là đội ngũ quan trọng, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu, bên cạnh người lái và nhân viên gác chắn.

Một số hãng xe lớn đang điều chỉnh chiến lược, quay trở lại đầu tư vào động cơ đốt trong, thay vì dồn toàn lực cho xe điện.

Tỉnh Thái Nguyên sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhờ vị trí thuận lợi và giao thông liên kết chặt chẽ với Hà Nội.