Nhiều hoạt động 'Vui tết độc lập' tại Làng văn hoá

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ ngày 1- 4/9 tới, sẽ diễn ra nhiều hoạt động “Vui Tết Độc lập” hấp dẫn nhân nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Đặc biệt, đồng bào các dân tộc sẽ thể hiện nét văn hóa truyền thống với không gian chợ vùng cao, trình diễn dân ca dân vũ, giới thiệu ẩm thực sản vật vùng miền, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương.

aa97feb2-39ef-4b9f-be80-019a0165ed99-630

Hoạt động điểm nhấn trong dịp này là Phiên chợ vùng cao vui Tết Độc lập với không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, đậm nét chợ vùng cao. Không gian chợ có nét độc đáo của hội xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu đặc trưng của dân tộc Mông, Nùng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú...

b5cec6ec-57ba-4a27-97d9-91620070f2c1-904

Trung tâm của chợ vùng cao là gian hàng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La... trưng bày, giới thiệu các sản vật dân tộc, ẩm thực, nét văn hóa du lịch; trang phục, khăn, vòng tay, đồ lưu niệm thổ cẩm của dân tộc Mông, Thái, Dao, Khơ Mú... Tất cả sẽ tạo nên một không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc với Phiên chợ vui Tết Độc lập.

d9f0f240-3cea-47e2-a00f-f241f9951d0e-25

Đặc biệt, đồng bào Nùng đến từ tỉnh Lạng Sơn sẽ giới thiệu đến công chúng nghệ thuật Múa Sư tử Mèo đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia năm 2017.

Đây là nét văn hóa truyền thống được hình thành qua nhiều thế hệ và gắn bó lâu đời với đồng bào các dân tộc Tày, Nùng. Hàng năm, khi bước vào các mùa lễ hội như Lồng Tồng, mùa Xuân, Tết Trung Thu..., đồng bào Tày, Nùng ở Lạng Sơn lại tưng bừng mở hội múa sư tử mèo. Điệu múa thể hiện tinh thần thượng võ với những động tác múa võ nhanh, uyển chuyển kết hợp với trống. Đồng bào quan niệm, múa sư tử mèo để xua đi những điều xấu nên khuôn mặt mèo càng dữ tợn càng tốt, điệu võ càng mạnh mẽ càng hay.

87751792-a8bf-4098-935f-d8c11551b8cc-310

Giới thiệu nghệ thuật múa sư tử mèo tại không gian chợ góp phần quảng bá di sản văn hóa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút thiếu niên gợi nhớ về Tết Trung Thu. Du khách sẽ được trải nghiệm làm làm mặt nạ sư tử với các nghệ nhân; thưởng thức chương trình dân ca, dân vũ “Vui Tết Độc lập” mừng đất nước, ca ngợi quê hương, phát huy giá trị bản sắc dân tộc và các trò chơi dân gian.

832a1bf8-4bf2-4f1a-8868-9b6b39fb53c3-44

Ngoài ra, còn có triển lãm ảnh “Sắc màu vùng cao” với khoảng hơn 100 bức ảnh được trưng bày dọc tuyến đường vào chợ vùng cao.

Các hoạt động nhân dịp Quốc khánh 2/9 có sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân, đồng bào, nghệ sĩ gồm: Hơn 100 đồng bào của 15 dân tộc đang hoạt động hàng ngày là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Nùng, Tày (Thái Nguyên); Dao (Tp. Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hoà Bình); Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Raglai (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng). Huy động khoảng 75 người của 4 dân tộc, 03 địa phương tham gia lễ hội, hoạt động: 20 người của dân tộc Nùng (Lạng Sơn), 40 người của dân tộc Mông, Tày, Nùng (Cao Bằng) trong đó 20 người Mông, 10 người Tày, 10 người Nùng; 15 người của dân tộc Thái (Sơn La).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.