Nhiều hoạt động xúc tiến chương trình OCOP

(HanoiTV) - Cho đến nay, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh nhiều hoạt động để xúc tiến chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, với trọng tâm là các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa của mỗi vùng, miền mà các địa phương khác không có.

Sáng 17/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP”. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương  Cao Quốc Hưng cho biết, để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo định hướng phát triển 3 trục sản phẩm (chủ lực quốc gia, chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm đặc sản địa phương), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018  phê duyệt chương trình OCOP trên cả nước. Để thúc đẩy Chương trình OCOP, Bộ Công thương đẩy mạnh 4 hoạt động, gồm:  Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP. Trong đó, việc kích cầu tiêu dùng OCOP xuất hiện ở nhiều hoạt động khác nhau như lồng ghép vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm thương mại; các hội nghị kết nối cung cầu quy mô vùng và quốc gia; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; chương trình đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài…

Các chuyên gia thảo luận về các hoạt động xúc tiến, nâng cao hiệu quả chương trình OCOP

Bên cạnh đó, Bộ cũng hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương nghiên cứu, khảo sát, xây dựng và ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019 về việc ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020). Trong năm 2019 có 12 địa phương (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) được lựa chọn, hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Sản phẩm lụa Nha Xá được trưng bày bên lề Hội nghị
 

Song song với đó, Bộ Công Thương cũng tạo ra các không gian, môi trường thuận lợi kết nối người sản xuất và người phân phối. Hiện 100% các tỉnh, thành phố đã xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể triển khai chương trình này; Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là 3.800 sản phẩm.

Bên lề hội nghị là hoạt động trưng bày sản phẩm, tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm diễn ra sôi nổi. Các đơn vị tiêu thụ trực tiếp đánh giá sản phẩm để thiết lập các giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Đặc sản bưởi đỏ của tỉnh Hòa Bình
Sản phẩm Xoài Chú Chín cũng có mặt tại Hà Nội, đưa đến tận tay người tiêu dùng
Nhiều hoạt động giao dịch, kết nối giữa người sản xuất và đơn vị phân phối đã diễn ra trong khuôn khổ xúc tiến chương trình OCOP

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời