Nhiều ngân hàng khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Lường trước những khó khăn, ngay từ đầu năm, các ngân hàng đã tái cơ cấu danh mục theo hướng giảm các tài sản rủi ro cao, phát triển mảng bán lẻ hiện đại, tăng các khoản thu phí tín dụng… nhằm duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, một số ngân hàng dự báo khó hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, với các ngân hàng lớn hiện đã thực hiện được 70 - 80% mục tiêu lợi nhuận cả năm, thì việc hoàn thành kế hoạch năm 2023 không quá khó.

Ngược lại, các nhà băng quy mô vừa và nhỏ không dễ đạt được mục tiêu, do sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, rủi ro nợ xấu gia tăng, chi phí đầu vào tăng theo lãi suất huy động...

Trước đó, lãnh đạo các ngân hàng cũng đã lường trước được tình huống nguồn thu từ cho vay sẽ không dễ dàng, nên đã có những phương án ứng phó như liên tục tìm cách đa dạng cơ cấu nguồn thu, tăng các khoản thu phi tín dụng từ các dịch vụ tài chính, để đảm bảo cơ cấu doanh thu bền vững hơn.

Dù vậy, Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cho rằng, 17/27  ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2023.

Tuy nhiên, dự báo lợi nhuận toàn ngành sẽ dần phục hồi trong năm 2024 nhờ NIM được cải thiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên giao dịch hôm qua nhờ đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, sau khi số liệu cho thấy lạm phát đang giảm chậm hơn nhiều so với dự báo và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân bốn tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.

NHNN khuyến nghị người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm rủi ro trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và việc điều hành, kiểm soát thị trường vàng thời gian tới.

Phiên đấu thầu vàng thứ 6 đã có kết quả khả quan hơn so với các phiên trước. Đến chiều cùng ngày, giá vàng đã giảm theo đà thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại phiên giảm giá của vàng miếng SJC trên toàn thị trường có thể chỉ là quãng nghỉ trước khi bước vào đợt tăng giá mới.

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.