Nhiều người nhập viện vì nắng nóng gay gắt tại Nam Á

Các nhà khoa học dự đoán năm nay sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường, phần lớn là do ít mưa dông và hiện tượng thời tiết El Nino. Ngày càng nhiều người nhập viện do sốc nhiệt, kiệt sức vì nắng nóng gay gắt

Tại bệnh viện ở thành phố Jacobabad, miền Nam Pakistan, các bác sĩ đã được tăng cường khi ngày càng nhiều người nhập viện do sốc nhiệt, cùng những triệu chứng kiệt sức do nắng nóng gay gắt. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 10-12 trường hợp say nắng.

Bác sĩ Ghulam Mohammad cho biết: “Bệnh nhân thường có các triệu chứng khác nhau. Có người đột nhiên ngất xỉu hoặc cảm thấy choáng váng, buồn nôn. Có người thì đau bụng và lên cơn sốt. Đây là những triệu chứng của say nắng”.

Nhiều người nhập viện vì nắng nóng gay gắt tại Nam Á.

Để đối phó với đợt nắng nóng gay gắt, nhiều biện pháp ứng phó đã được áp dụng tại khắp nơi trên toàn quốc, từ thành phố cho tới nông thôn.

Anh Mhamad Ali, người dân Pakistan kể: “Jacobabad là thành phố nóng nhất với nhiệt độ lên tới 52 độ C và không có điện. Ở trong nhà thật khốn khổ, vì vậy chúng tôi dành thời gian ra ngoài chơi cờ và uống trà với bạn bè. Đó là cách giết thời gian và giảm bớt nóng bức”.

Tình trạng tương tự diễn ra tại vùng Punjab của Pakistan, nhiều trường học đã quyết định đóng cửa. Số khác điều chỉnh giờ học để tránh cái nóng oi bức giữa trưa bằng cách bắt đầu vào lớp sớm và tan học trước 9 giờ sáng.

Nhiều bệnh viện ở Pakistan đã tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân bị sốc nhiệt khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tại Ấn Độ, một bệnh viện ở phía Tây thành phố Ahmedabad tiếp nhận số bệnh nhân bị say nắng và các bệnh khác liên quan đến nhiệt tăng vọt. Nhiệt độ mùa hè ở Ấn Độ thường đạt đỉnh vào tháng 5. Các nhà khoa học dự đoán năm nay sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường, phần lớn là do ít mưa dông và hiện tượng thời tiết El Nino.

Những đợt nắng nóng gay gắt và thường xuyên đang tạo thêm gánh nặng cho người nghèo ở Ấn Độ, những người thường khó tiếp cận với nước và máy làm mát; đồng thời thử thách sức chịu đựng của những người lao động ngoài trời.

Nắng nóng thử thách sức chịu đựng của những người lao động ngoài trời.

Ông Banwari Singh, người dân Ấn Độ, cho biết: “Khi nhiệt độ tăng lên, công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn. Để lấp đầy dạ dày, chúng tôi không thể ngừng công việc của mình”.

Năm ngoái, các đợt nắng nóng nghiêm trọng ở Ấn Độ vào tháng 4 và tháng 6 đã khiến khoảng 110 người tử vong do say nắng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.

Ngày 24/6, Hội nghị cấp bộ trưởng Đối thoại Hợp tác châu Á (ACD) lần thứ 19 đã được tổ chức tại Thủ đô Tehran của Iran. Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với các nước châu Á.