Nhiều người phớt lờ biển cấm, ngang nhiên vi phạm giao thông
Tại ngã 7 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa vào khoảng 8h tối, lúc này mật độ giao thông khá đông đúc với hàng ngàn phương tiện cùng lưu thông. Theo biển báo cũng như chỉ dẫn của lực lượng chức năng, các phương tiện chỉ được rẽ phải hoặc đi thẳng, nhưng khi vừa đi qua chỗ chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) đứng, đoàn xe máy vẫn ngang nhiên rẽ trái. Biển báo có cũng như không.

Một góc khác trên phố Khương Thượng, biển cấm rẽ trái cũng thể hiện rất rõ. Thay vì phải đi 300 mét từ phố Khương Thượng đến điểm quay đầu, nhiều xe máy lại chọn đi ngược chiều, luồn lách qua các phương tiện đang đi đúng chiều trên phố Tây Sơn chỉ để tiện cho mình, tiết kiệm vài trăm mét đường. Đã đi sai nhưng có người còn đi ra tận giữa đường.

Theo quy định, các phương tiện đi từ phố Khương Thượng đến nút giao phố Tây Sơn - Thái Thịnh buộc rẽ phải tới điểm quay đầu dưới gầm cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.
Một đoạn đường trên Đại lộ Thăng Long, bất kể sáng tối, đường đông hay đường vắng luôn xuất hiện các phương tiện đi ngược chiều để rẽ vào phố Sa Đôi.
Theo phân luồng, các phương tiện cần đi thêm một đoạn đường, rẽ phải xuống hầm chui Phú Đô để quay đầu, nhưng vì muốn nhanh nên nhiều người vẫn chọn cách phạm luật.
Điều đáng nói, các phương tiện đi đúng chiều được phép di chuyển với tốc độ cao trên tuyến đường này. Việc đi ngược chiều không chỉ gây nguy hiểm cho chính họ mà còn làm ảnh hưởng đến các phương tiện đi đúng khác.
Trên thực tế, đoạn đường này đã có rất nhiều vụ tai nạn vì va chạm với xe đi ngược chiều, có trường hợp còn dẫn đến tử vong.
Tương tự như đoạn đường trên Đại lộ Thăng Long, trên đường Hồ Tùng Mậu, trước cồng trường Đại học Thương mại, các phương tiện muốn rẽ vào phố Dương Khuê, cần đi thẳng và quay đầu ở ngã tư Hồ Tùng Mậu giao với Lê Đức Thọ và đường Trần Vỹ.
Tuy nhiên, thực tế lại khác, để đưa con đến trường THCS Mai Dịch trên phố này, nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm chọn cách cắt ngang dòng phương tiện đông đúc đang lưu thông, sau đó đi ngược chiều một đoạn để rẽ cho gần. Hàng dài xe đạp của các em học sinh cũng theo đó mà nối nhau đi ngược chiều.
Em Nguyễn Khánh Huyền, học sinh trường THCS Mai Dịch chia sẻ: “Em cảm thấy rất là nguy hiểm, vì đây là đường lớn, đây là đường rất nhiều xe ô tô lớn đi qua nên buổi sáng hay giờ cao điểm thì rất nhiều phương tiện đi qua, đi như vậy thì rất nguy hiểm và gây ra nhiều tai nạn hơn. Bình thường em sẽ đi bộ, còn nếu bố mẹ em chở thì cũng không đi cắt ngang như thế này mà sẽ vòng lên trên kia ạ.”
Đi ngược chiều, rẽ trái dù có biển cấm hiển nhiên đã vi phạm luật giao thông. Nhưng khi vi phạm thì ai cũng có lí do để bao biện cho hành vi của mình.
Chị Nguyễn Tú, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: “Vì mình sắp muộn làm nên mình không để ý thấy người ta rẽ mình cũng rẽ theo. Hôm nay là lần đầu mình vi phạm, hôm nay thấy muộn làm rồi nên đi tắt.”
Khi bị lực lượng chức năng giữ lại, người vi phạm lai tìm mọi cách để không bị xử phạt, thậm chí cầu cứu sự trợ giúp của bố mẹ, bạn bè. Có cả trường hợp đã không giữ được bình tĩnh mà rơi nước mắt. Thế nhưng việc xử phạt vẫn còn rất nhẹ so với hậu quả nếu xảy ra tai nạn.

Đại úy Bùi Thành Tuyên, Đội CSGT số 6, phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Tình trạng vi phạm biển báo hiệu cấm đi ngược chiều, cấm rẽ, cấm quay đầu thì người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm, mặc dù lực lượng chức năng cũng đã bố trí lực lượng để xử lý rất triệt để nhưng lượng vi phạm rất lớn nên cũng xử lý khó hơn. Còn về phần xử phạt hành chính thì đối với xe máy thì phạt 500 nghìn đối với rẻ phải, rẽ trái, quay đầu ở những nơi có biển cấm, với ô tô là 900 nghìn. Với số tiền đó thì người dân cũng vẫn chưa biết sợ, ý thức người tham gia giao thông tương đối kém.”
UBND thành phố Hà Nội giao UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư dự án tuyến đường mới, với tổng mức đầu tư dự kiến 301 tỷ đồng.
Toàn thành phố Hà Nội đã xử lý 2.388 trường hợp vi phạm tốc độ, tính từ ngày 15/2 đến nay.
Hộ dân thuộc diện GPMB để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (phường Thành Công) đã được thông báo cắt điện, nước vào sáng 27/3.
Cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả của phương án thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ Hà Nội, kịp thời phát hiện bất cập để điều chỉnh cho phù hợp.
Bộ Y tế đề xuất nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) lên tối thiểu 50% đối với học sinh phổ thông từ lớp 1 tới lớp 12 thay mức đóng 30% như hiện nay.
Việc mở lối thoát nạn thứ hai tại các căn hộ thuộc khu tập thể, chung cư cũ là cần thiết nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi không may có cháy nổ xảy ra.
0