Nhiều nước lo ngại sâu sắc về tình hình chiến sự tại Gaza

Trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ác liệt giữa phong trào vũ trang Hamas từ Dải Gaza và quân đội Israel, Hội đồng bảo an họp khẩn về tình hình ở Gaza.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa và tránh làm cho dân thường gặp rủi ro hơn nữa. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cũng tiến hành liên lạc với các quan chức quốc tế trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bộ Ngoại giao Qatar bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tình hình ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngừng leo thang, bình tĩnh và kiềm chế tối đa. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Qatar khẳng định lập trường công bằng trong vấn đề Palestine và ủng hộ các quyền hợp pháp của người dân Palestine, cũng như việc thành lập nhà nước độc lập theo đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê-út cho biết, đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến leo thang chưa từng có giữa một số phe phái Palestine và lực lượng Israel. Saudi Arabia kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm nhận trách nhiệm của mình và kích hoạt tiến trình hòa bình đáng tin cậy dẫn đến giải pháp hai nhà nước, nhằm đạt được an ninh và hòa bình trong khu vực cũng như bảo vệ dân thường.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Israel và Palestine hành động sáng suốt và tránh leo thang thêm. Nga kêu gọi phía Israel và Palestine thực hiện kiềm chế, đồng thời cho biết đang liên lạc với tất cả các bên, bao gồm người Israel, người Palestine và người A-rập.

Trong khi đó, Mỹ và nhiều nước phương Tây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ Israel, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động của Hamas. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đang xảy ra ở Israel, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình và người thân của họ.

Theo các chuyên gia, câu hỏi được quan tâm nhất hiện nay là phản ứng thực sự của Israel sau cuộc tấn công. Nếu Tel Aviv xem đây là lời tuyên chiến thì Thủ tướng Netanyahu liệu có thúc đẩy một cuộc tấn công dứt khoát vào Gaza và có thể kết thúc bằng việc tái chiếm hoàn toàn khu vực này hay không? Một hành động như vậy chắc chắn sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng chưa từng có đối với cả hai bên. Sau khi phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine ở Gaza tấn công Israel, nhóm Hezbollah ở Liban cũng tuyên bố tấn công ba địa điểm ở Israel, càng khiến tình hình trong khu vực thêm rối ren.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Sau khi đối phó thành công với loạt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái Iran trong tháng trước, hệ thống phòng thủ Arrow của Israel trở nên đắt khách. Lãnh đạo tập đoàn Israel Aerospace Industries cho biết nhiều quốc gia đang quan tâm đến việc mua công nghệ này.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 33 đã diễn ra tại thủ đô Manama của Bahrain. Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm nhiều vấn đề, ưu tiên hàng đầu là chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza và ủng hộ mong muốn chính đáng của người Palestine về một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa đến thành phố Kharkov, khi Nga tăng sức ép với phòng tuyến của Ukraine tại tỉnh biên giới Đông Bắc.