Nhiều phà, thuyền qua sông Hồng không tuân thủ luật giao thông

Dù đang trong mùa mưa bão, nhiều bến khách ngang sông và hành khách vẫn chưa tuân thủ các quy định an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt tại các bến phà dọc sông Hồng khu vực huyện Thường Tín kết nối Hưng Yên.

Trên chuyến phà từ bên kia bờ sông Hồng chuẩn bị cập bến Hồng Vân, không một hành khách nào chấp hành quy định mặc áo phao hay sử dụng dụng cụ nổi. Theo những người thường xuyên qua sông như chị Thúy, đây là điều vẫn diễn ra mỗi ngày suốt bao năm qua. Bởi, chủ phương tiện, lái phà không yêu cầu, và khách qua sông cũng chẳng quan tâm. Chị Thúy cho biết: “Bọn em qua đây thường ngày, bao nhiêu năm nay không cần mặc áo phao, chỉ treo hai bên mạn thuyền thôi. Nhà đò người ta chỉ treo ở đó gọi là trưng bày thôi”.

Ông Nguyễn Đình Cậy là chủ bến phà Hồng Vân - Bình Minh. Theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa do Cục Đăng kiểm cấp, phà của ông không được phép chở quá hai ô tô; với xe tải, giới hạn loại từ 3,5 tấn trở xuống. Song thực tế, thời điểm Đài Hà Nội ghi hình, hàng loạt xe tải loại lớn hơn đã xếp hàng chờ qua sông. Chủ bến thì khăng khăng cho rằng mình chở đúng quy định: "Xe 7 tấn thì rất ít. Nó cũng là hạn hữu thôi. Cái xe này tôi khẳng định nó là 3 tấn rưỡi".

Chưa rõ chủ bến phà vì chưa phân biệt được loại xe theo tải trọng hay cố ý làm ngơ, nhiều chuyến phà qua sông trong mùa mưa bão đang chở quá số lượng ô tô cho phép, chở cả ô tô loại quá trọng tải phà được chuyên chở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Còn tại bến phà Tự Nhiên, không chỉ việc vận chuyển hành khách, phương tiện qua sông chưa đảm bảo quy định, một số điều kiện hoạt động như chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường… chủ bến cũng không có.

Mỗi lượt phà, thuyền qua sông chở theo không chỉ là phương tiện, hàng hóa, tài sản mà còn là tính mạng con người. Tuân thủ quy định luật giao thông đường thủy là biện pháp tốt nhất để bảo vệ an toàn, phòng ngừa rủi ro trên mỗi lộ trình kết nối đôi bờ sông Hồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách. Đáng chú ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025.

Từ ngày 24/12/2024 đến 18/1/2025, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phân luồng giao thông trên đường 70, đoạn thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, phục vụ thi công tuyến ống truyền dẫn nước sạch.

Tối 24/12, rất đông người dân đã đổ về các nhà thờ ở trung tâm thành phố Hà Nội để làm lễ, thưởng thức văn nghệ và đón Giáng sinh.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1 /1/ 2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ không tiếp tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày cho xe ô tô như hiện nay.

Chiều qua 24/12 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bằng đồng thuận Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, Công ước sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025, có tên gọi là “Công ước Hà Nội”.

Những ngày cuối năm, hoạt động mua bán tại các chợ đầu mối lớn của Hà Nội bắt đầu sôi động hơn, với hàng trăm tấn nông sản, thực phẩm, thủy hải sản… từ các tỉnh lân cận được trung chuyển qua mỗi ngày để cung cấp cho thị trường Thủ đô.