Nhiều quốc gia EU tăng cường mua khí đốt từ Nga

Lượng nhập khẩu khí đốt Nga của Bỉ trong tháng 10 đã tăng lên 448,6 triệu mét khối, sau 5 tháng liên tục hạn chế mua mặt hàng nhiên liệu này của Moscow.

RIA Novosti trích dẫn dữ liệu thống kê của Liên minh châu Âu (EU) đưa tin, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga sang Bỉ đã tăng gấp 6 lần trong tháng 10.

Hồi tháng 4, quốc gia EU này đã mua khí LNG của Nga với con số kỷ lục 745 triệu mét khối, sau đó bắt đầu giảm dần nhập khẩu cho đến khi khối lượng giảm xuống còn 74 triệu mét khối vào tháng 9. Tuy nhiên, trong tháng 10, lượng nhập khẩu LNG của Bỉ đã tăng mạnh trở lại. Về giá trị, nhập khẩu LNG từ Nga đã tăng gấp 7 lần lên 166 triệu euro. Tính đến cuối tháng 10, quốc gia EU này chiếm gần 37% lượng nhập khẩu LNG của Nga.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức.

Hà Lan cũng đã nối lại việc mua LNG của Nga vào tháng 9 sau ba tháng tạm dừng, và tiếp tục tăng cường mua thời gian gần đây. Trong tháng 10, lượng nhập khẩu khí LNG Nga của Hà Lan tăng 26% lên mức 267 triệu mét khối.

Hy Lạp và Bồ Đào Nha bắt đầu nhập khẩu khí đốt của Nga sau một tháng tạm dừng. Trong tháng 10, các nước này đã mua lần lượt 88 triệu mét khối và 97 triệu mét khối. Nhìn chung, EU đã tăng gần gấp đôi lượng mua LNG từ Nga lên 1,2 tỷ mét khối trong tháng 10.

Liên minh châu Âu gồm 27 nước thành viên từng là thị trường trọng điểm của khí đốt tự nhiên Nga, với nguồn cung hàng năm lên tới 150 tỷ mét khối. Sau khi xung đột Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, EU đã hạn chế nhập khẩu khí đốt từ Nga trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Đến cuối năm 2022, nguồn cung cấp khí đốt của tập đoàn Khí đốt Gazprom (Nga) cho các nước không thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) giảm gần 85 tỷ mét khối,  xuống còn 100,9 tỷ mét khối, chủ yếu là do nhập khẩu của EU giảm.

Tuy nhiên, Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell mới đây thừa nhận một sự thật rằng, với việc giảm dùng năng lượng của Nga, châu Âu đã phải trả một giá đắt.

Ông Josep Borrell nói: “Giá cả nhảy vọt, lãi suất cũng tăng cao. Nền kinh tế bị ảnh hưởng. Chúng ta đã phải trả một cái giá chính trị, châu Âu  đã mua rất nhiều xăng dầu, trên toàn thế giới, nhưng là với giá cao hơn so với nhiều quốc gia khác”.

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy các quốc gia thành viên EU đã chi 6,1 tỷ euro (6,7 tỷ USD) để mua LNG của Nga vào năm 2023 bất chấp cam kết từ bỏ năng lượng của Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Ngày 13/5, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho hay, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự Bộ Quốc phòng nước này, Trung tướng Yury Kuznetsov, đã bị bắt giữ.

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.

Ngày 13/5, nhà chức trách Mexico cho biết, ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt nắng nóng thứ hai ở nước này kể từ ngày 3/5 đến nay, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở hàng chục bang và phá kỷ lục ở 10 thành phố trên cả nước.

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.