Nhiều quốc gia khuyến cáo công dân rời Liban và Iran

Nhiều quốc gia trên thế giới đã khuyến cáo công dân rời khỏi Iran và Liban, trong bối cảnh xung đột gia tăng nghiêm trọng tại Trung Đông sau hai cuộc ám sát các thủ lĩnh của phong trào Hamas và Hezbollah.

Cụ thể, Pháp hôm qua đã kêu gọi công dân nước này tạm thời rời khỏi Iran, cảnh báo không phận và sân bay ở Iran có thể đóng cửa do lo ngại gia tăng về xung đột trong khu vực. Thông báo của Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh khuyến cáo những công dân đang ở Iran nếu đủ khả năng nên tạm thời rời khỏi nước này. Trước đó cùng ngày, Pháp cũng đã kêu gọi công dân đang ở Liban rời khỏi nước này sớm nhất có thể.

Cùng ngày, Phó Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Jonathan Finer, cho biết Mỹ đang kêu gọi công dân rời khỏi Liban và đang triển khai thêm năng lực quân sự ở Trung Đông như các biện pháp phòng ngừa và phòng thủ. Trong khi đó, Saudi Arabia cũng kêu gọi công dân nước này lập tức rời khỏi Liban. Trong thông báo đăng trên mạng xã hội X, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Beirut cho biết đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở miền Nam Liban gần biên giới với Israel và nhắc lại khuyến cáo công dân Saudi Arabia rời khỏi lãnh thổ Liban ngay lập tức. Tương tự, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng kêu gọi công dân nước này đang ở Liban và Israel rời khỏi các quốc gia này càng sớm càng tốt.

Phó Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Jonathan Finer

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Hy Lạp ngày 4/8 đã kích hoạt đường dây nóng khẩn cấp nhằm cung cấp hỗ trợ lãnh sự, khuyến cáo công dân không đi du lịch tới Liban, đồng thời kêu gọi công dân rời khỏi nước này ngay lập tức. Ngoài ra, hãng hàng không Aegean Airlines của Hy Lạp cũng đã thông báo tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Tel Aviv (cho đến ngày 6/8) và Beirut (cho đến ngày 8/8) do tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực này.

Hành khách rời khỏi Liban tại sân bay ở thủ đô Beirut

Trước đó trong ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng đã khuyến cáo công dân không nên đi du lịch đến Liban, Israel và Iran, đồng thời kêu gọi công dân rời khỏi các nước này sớm nhất có thể. Bộ này cho rằng căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông sẽ khiến việc rời khỏi ba nước này ngày càng khó khăn hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.